Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên có tầm quan trọng đặc biệt

10:26' - 30/08/2018
BNEWS Tuyên bố kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ hay sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này.
Đợt 1 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. Ảnh: TTXVN phát

Đây là tuyên bố của Ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đưa ra ngày 29/8 khi trao đổi với phóng viên hãng thông tấn Yonhap tại Washington (Mỹ).

Theo ông Moon Chung-in, Triều Tiên và Mỹ cần tiến hành các biện pháp đồng thời nhằm phá vỡ sự bế tắc hiện nay trong đối thoại song phương. Cụ thể, ông cho rằng Bình Nhưỡng cần ngừng việc sản xuất nguyên liệu hạt nhân và đưa ra tuyên bố đầy đủ về chương trình hạt nhân của mình, trong khi Washington phải đồng ý tuyên bố kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh 4 yếu tố chính để đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh. Thứ nhất, đó sẽ là một sự kết thúc mang tính biểu tượng đối với lệnh ngừng bắn kéo dài suốt 65 năm qua, được ký hồi năm 1953.

Thứ hai, tuyên bố nhằm chấm dứt sự thù địch giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Mỹ. Thứ ba, việc đình chiến sẽ được duy trì cho đến khi một hiệp ước hòa bình được ký kết. Cuối cùng, tuyên bố kết thúc chiến tranh nhằm gắn việc phi hạt nhân hóa với một thể chế hòa bình.

Cũng theo cố vấn Moon Chung-in, nếu Hàn Quốc và Mỹ hợp tác chặt chẽ, chắc chắn sẽ có giải pháp.

Triều Tiên lâu nay vẫn đề nghị Mỹ đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trước, trong khi Washington lại yêu cầu Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa trước.

Chính khác biệt về quan điểm này đã khiến Mỹ hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Triều Tiên hồi cuối tuần qua./.

>>>Hình ảnh đầu tiên đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục