Trồng nấm theo quy trình khép kín cho thu nhập hàng trăm triệu/năm

07:35' - 18/03/2017
BNEWS Nghề trồng nấm đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho nhiều gia đình ở xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Gần 20 năm kinh nghiệm làm nấm, bà Nguyễn Thị Lời (tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) được mệnh danh là người nông dân có bàn tay vàng trong làm nấm.

Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm, bà Lời còn giúp đỡ nhiều gia đình cũng như các chị em phụ nữ trong xã có công ăn việc làm, thu nhập ổn định cải thiện cuộc sống.

Bắt đầu làm nấm từ năm 1998, gia đình bà Lời trồng nấm rơm, nấm mèo, tuy nhiên sau một vài vụ, bà nhận thấy loại nấm này cho lợi nhuận không cao, thu nhập bấp bênh, đầu ra không ổn định.

“Nấm mèo, nấm rơm chủ yếu trồng theo mùa vụ, vào thời điểm thu hoạch sản lượng nhiều nên thường hay bị ép giá. Bên cạnh đó, nấm mèo, nấm rơm rất dễ bị bệnh, chỉ cần phát hiện ra mầm bệnh là phải bỏ cả trại nấm.

Trong khi trồng nấm bào ngư thuận lợi hơn nhiều, không bao giờ bị sâu bệnh, trồng trong môi trường tự nhiên, trại nấm chỉ cần lợp bằng mái lá, nền đất, tạo môi trường ẩm thấp cho cây nấm phát triển, chi phí không đáng kể”, bà Nguyễn Thị Lời cho biết.

Theo bà Lời, trước đây nấm bào ngư cũng thu hoạch theo vụ nên bị ép giá. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, bà ứng dụng kỹ thuật trồng nấm mới, có thể kích thích cho cây nấm ra đều quanh năm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

“Điều quan trọng trong việc áp dụng kỹ thuật trồng nấm mới làm cho sản lượng nấm đạt tốt, chất lượng được nâng cao và đặc biệt khâu an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo do cây nấm được trồng hoàn toàn trong môi trường tự nhiên không hề có chất kích thích hoặc thuốc bảo vệ thực vật”, bà Lời chỉ ra. 

Hiện tại, nấm bào ngư của gia đình bà Lời xuất bán ra thị trường bên ngoài với mức giá ổn định từ 26.000 – 27.000 đồng/kg, mỗi ngày xuất bán khoảng 2,5 tấn nấm, thu nhập bình quân của gia đình khoảng 600 triệu đồng mỗi năm.

Khi có được kinh nghiệm làm nấm sạch, chất lượng cao, bà Lời bắt tay vào mở rộng sản xuất, kêu gọi nhiều người dân trong xã cùng hợp tác và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình.

Với quan điểm nếu chỉ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chạy theo thị trường dần dần sẽ bị thị trường đào thải. Do vậy bà Lời đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất và phải sản xuất theo hướng chuyên nghiệp từ khâu nuôi trồng, sơ chế và xuất bán.

Hiện tại gia đình bà đang bao tiêu sản phẩm nấm cho gần 30 trại nấm trong vùng để tiến hành sơ chế và cung cấp sản phẩm nấm cho các doanh nghiệp.

“Hiện gia đình có 2 kho lạnh bảo quản nấm với công suất 4 tấn/ngày, mỗi ngày xuất ra thị trường 2,5 tấn nấm đã qua sơ chế, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động trong vùng với mức thu nhập hàng tháng ổn định”, bà Lời cho hay.

Chị Hoàng Thị Kim Anh (33 tuổi, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang), lao động làm việc tại xưởng sơ chế nấm cho biết, nhờ sự giúp đỡ của bà Lời, những ngày nông nhàn tôi làm việc tại xưởng sơ chế, công việc nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ và đặc biệt là đem lại nguồn thu nhập ổn định giúp cải thiện đời sống của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Lời chia sẻ thêm, nhờ tổ chức sản xuất khép kín từ khâu nuôi trồng, sơ chế, đóng gói và xuất ra ngoài thị trường nên xưởng sản xuất nấm của gia đình bà ký được những hợp đồng bao tiêu ổn định cho nông dân trồng nấm với giá cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường. Nhu cầu về nguồn nguyên liệu của các doanh nghiệp mỗi năm đều tăng nên không lo về đầu ra.

Theo ông Trần Công Nghị, Chủ tịch UBND xã Bảo Quang, đây là một trong những gương điển hình nông dân sản xuất giỏi của xã. Thông qua xưởng Nấm, gia đình chị Nguyễn Thị Lời đã tạo điều kiện việc làm cho cho bà con trên địa bàn xã trong thời gian nông nhàn để tăng thêm thu nhập.

Đây cũng là hướng của xã nhằm tăng cường thêm các mô hình về nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp chất lượng cao.

Thời gian tới xã sẽ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã liên quan tới thế mạnh của địa phương như nấm, bưởi, tiêu. Từ đó hướng dẫn thêm cho bà con phát triển nông nghiệp để đời sống bà con ngày càng phát triển thông qua các mô hình sản xuất nông nghiệp, tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao của tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục