Trồng ngô lấy thân làm thức ăn chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế

09:42' - 01/07/2017
BNEWS Người dân các xã Măng Bút, Ngọc Tem, Hiếu thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum đang tập trung thu hoạch cây ngô, lấy thân ngô để làm thức ăn chăn nuôi.

Thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực, người dân ở 3 xã trên đã trồng gần 20 ha ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc. Việc trồng ngô phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương nên cây phát triển tốt, cho giá trị kinh tế cao hơn so với cùng diện tích trồng lúa, sắn.

Trồng ngô lấy thân làm thức ăn chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Huyện Kon Plong đã làm việc với các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ người dân 3 xã thực hiện chuyển đổi một số diện tích trồng sắn, đất bỏ hoang hóa, diện tích không sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2016-2017 sang trồng cây ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc. Với diện tích đã gieo trồng 20 ha, cây ngô đã chiếm ưu thế trong các loại cây trồng chuyển đổi tại một số nơi và đang được nhân rộng ra nhiều địa phương.

Xã Măng Bút trồng ngô lấy cây trên diện tích 8,2 ha, hiện đã thu hoạch 1,1 ha, thu về 14,5 triệu đồng trên khối lượng gần 20 tấn. Giống ngô này được Công ty Cổ phần Dược liệu và thực phẩm Măng Đen hỗ trợ 100% giống, phân bón, kẽm gai rào xung quang khu vực trồng, chi phí cày làm đất và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, gieo trồng. Sau khi xuống giống, Công ty làm hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 700 đồng/kg để người dân yên tâm sản xuất.

Ông A Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút, huyện Kon Plong cho biết: Giai đoạn đầu cây ngô phát triển ổn định. So với cây sắn, cây lúa trước đây trên cùng một diện tích, cây ngô lấy thân cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cây ngô lấy thân có thể trồng 2-3 vụ/năm hợp với đất nghèo dinh dưỡng, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh lại được hỗ trợ giống, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm nên người dân rất hào hứng. Sắp tới, xã sẽ thu hoạch hết diện tích còn lại và dự tính trồng hết 20 ha cây ngô lấy cây trên cánh đồng lớn của xã.

Cũng như xã Măng Bút, diện tích trồng ngô lấy thân tại xã Hiếu là 0,9 ha đã cho thu hoạch gần 24 tấn thân với số tiền hơn 16 triệu đồng, đạt năng suất 25 tấn/ha. 3,6 ha còn lại đang trong thời điểm bà con tập trung thu hoạch. 7 ha cây ngô lấy thân tại xã Ngọc Tem đang trong thời vụ thu hoạch, cây phát triển xanh tốt cho hiệu quả cao.

Chính quyền huyện Kon Plong đã tổ chức triển khai Đề án đến toàn bộ người dân 9 xã, tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi diện tích. Huyện cũng tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây ngô lấy thân với 542 lượt người tham gia, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2017 mua 4 máy cày lớn làm đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng…

Thời gian tới, huyện Kon Plong triển khai kế hoạch dồn đổi, tích tụ ruộng đất và xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn huyện, chú trọng tập trung tại hai xã Măng Bút và xã Hiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục