Trong tháng 9, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ đo thời gian giải phóng hàng

10:27' - 09/08/2018
BNEWS Chín Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng sẽ thực hiện đo thời gian giải phóng hàng năm 2018 trong tháng 9.
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng. Ảnh: Hà Thái/TTXVN
Đây là kế hoạch nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư qua địa bàn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố Cảng.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Cục Hải quan đang chỉ đạo thực hiện các bước của kế hoạch này như: tuyên truyền nội dung cuộc đo cho toàn bộ công chức Hải quan, các đơn vị quản lý cấp cơ sở của các cơ quan, ban, ngành tham gia cuộc đo và toàn thể cộng đồng doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tại các Chi cục trước và trong cuộc đo.
Chỉ đạo, xử lý, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện cuộc đo tại Chi cục, đồng thời kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của thông tin đã thu thập; hướng dẫn, hỗ trợ, phối hợp với Tổ triển khai Chi cục nhập thông tin vào Biểu tổng hợp dữ liệu của chi cục; tổng hợp, xử lý dữ liệu đo toàn Cục và hoàn thiện báo cáo kết quả đo thời gian cấp Cục về Tổng cục Hải quan.
Phạm vi đo gồm các khoảng thời gian xử lý tác nghiệp của các Chi cục Hải quan từ khi doanh nghiệp đăng ký chính thức tờ khai hải quan (IDC/EDC) đến khi cơ quan Hải quan quyết định thông quan, giải phóng hàng cho lô hàng.
Quy mô cuộc đo, tất cả các loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện thủ tục tại các Chi cục (loại trừ các loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu) không nhằm mục đích thương mại, hàng gửi Kho ngoại quan, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ và loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất (G11 và G21).
Cục Hải quan thành phố Hải Phòng sẽ xác định tổng quan và chi tiết các khoảng thời gian đo. Cụ thể, thời gian từ khi tiếp nhận đăng ký tờ khai chính thức IDC/EDC cho đến khi hàng được quyết định thông quan, giải phóng hàng (đối với hàng được thông quan, giải phóng hàng tại cảng, cửa khẩu và đối với hàng được đưa về bảo quản).
Đối với hàng được thông quan, giải phóng hàng tại cảng, cửa khẩu, thời gian từ khi bắt đầu kiểm tra chi tiết hồ sơ cho đến khi hàng được quyết định thông quan, giải phóng hàng. Đối với hàng được đưa về bảo quản, thời gian từ khi bắt đầu kiểm tra chi tiết hồ sơ cho đến khi hàng được quyết định cho phép mang về bảo quản.
Các khoảng thời gian tác nghiệp cụ thể trong quy trình thủ tục của cơ quan hải quan, đó là thời gian kiểm tra chi tiết hồ sơ, thời gian kiểm tra thực tế hàng hoá; thời gian hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và thời gian tác nghiệp của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành có liên quan phát sinh trong khoảng thời gian từ khi đăng ký tờ khai hải quan đến khi quyết định thông quan lô hàng.
Về phương pháp lấy mẫu, chín Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành thu thập dữ liệu đối với 100% các tờ khai hải quan thực hiện đăng ký chính thức trong vòng 6 ngày làm việc liên tục (từ thứ 2 đến hết thứ 7 của tuần đo). Dự kiến thời gian tiến hành thu thập dữ liệu đối với 100% các tờ khai hải quan thực hiện đăng ký chính thức trong vòng 6 ngày làm việc liên tục (từ ngày 10/9/2018 đến hết ngày 15/9/2018).
Các Chi cục Hải quan phải gửi báo cáo kết quả thực hiện cuộc đo thời gian giải phóng hàng năm 2018 về Cục Hải quan thành phố Hải Phòng trước ngày 20/11/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục