Trung Đông hướng tới Trung Quốc để tìm kiếm sự phát triển

01:30' - 15/02/2016
BNEWS Với mong muốn cải cách và thay đổi, các nước Trung Đông rất cần sự ổn định chính trị và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Việc hợp tác với Trung Quốc sẽ đem lại những thay đổi cho người dân khu vực này.

Từ lâu nay, một số nước ở khu vực Trung Đông được biết đến bởi tình hình chính trị rối ren như nội chiến tại Syria và Yemen, hay cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hoặc di dân ồ ạt sang châu Âu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng, Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (phải). Ảnh: THX/TTXVN

Ông Liu Baolai, nguyên Đại sứ của Trung Quốc tại Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Jordan, nhấn mạnh những thành công và thành quả hợp tác của Trung Quốc với khu vực Trung Đông sẽ đem lại những thay đổi cho người dân khu vực này.

Sự tăng trưởng kinh tế liên tục của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua đã thu hút sự chú ý của các nước Trung Đông, nhất là các nước đang phát triển muốn chia sẻ mục tiêu và kinh nghiệm với Trung Quốc.

Theo ông Xue Qingguo, một chuyên gia về khu vực Arập, các nước Trung Đông có thể học được ba điều từ Trung Quốc đó là nghiên cứu con đường phát triển phù hợp với đặc tính của mỗi nước, cải cách, ổn định và phát triển, vượt qua những bất đồng.

Ông Xue Qingguo nhấn mạnh Trung Đông đang rất cần hợp tác về xây dựng hạ tầng cơ sở và tăng cường năng lực. Trung Quốc sẵn sàng giúp điều này. Ngoài ra, năng lượng và các thị trường trong khu vực cũng sẽ rất có lợi cho sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Ông Xue Qingguo cho biết Trung Đông có nhu cầu hợp tác thật sự với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc có bề dày hợp tác với các nước này trong các lĩnh vực sản xuất, tạo ra những nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Ông Xue Qingguo dẫn ví dụ Trung Quốc và Sudan đã thực hiện các dự án hợp tác trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí từ năm 1995, từ đó tạo ra việc làm cho 80.000 người dân địa phương. Những dự án này là minh chứng cho sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2016 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là tới Saudi Arabia, Ai Cập và Iran. Điều đó cho thấy tầm quan trọng chiến lược mà Trung Quốc dành cho khu vực này. Trong chuyến công du đó, sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" của Trung Quốc sẽ là trọng tâm trong các cuộc đàm phán.

Ông Khald Abdle Khaliq, một chuyên gia tại Trung tâm Ahram về nghiên cứu chính trị và chiến lược, cho rằng trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, rất nhiều thỏa thuận về phát triển kinh tế sẽ được ký kết. Các nước Trung Đông cũng hoan nghênh sáng kiến "Một vành đai, Một con đường". Saudi Arabia và Ai Cập đã bày tỏ mong muốn xây dựng các cảng và đường sá trong khuôn khổ siêu dự án này.

Ngoài ra, dự án này sẽ đem đến nhiều cơ hội việc làm trong khu vực, tạo một tiền đề vững chắc cho sự hợp tác Trung Quốc-Arập và thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương. Xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp chất lượng cao, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều nhân công và lĩnh vực tài chính là bốn lĩnh vực chính mà hai bên thực hiện hợp tác mở và bình đẳng.

Hai bên cũng đang nghiên cứu khả năng thực hiện các dự án lớn liên quan đến đường sắt tốc độ cao, Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB), vệ tinh, điện hạt nhân, năng lượng mới và Quỹ Con đường tơ lụa...

Tuy nhiên, tình trạng rối ren tại khu vực trong năm qua đang ngày càng trầm trọng. Nhiều người nghi ngờ về khả năng của khu vực trong việc tạo ra môi trường tốt cho hợp tác song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục