Trung Đông - thị trường xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản

09:09' - 19/09/2024
BNEWS Theo Bộ trưởng Ngoại thương mại UAE Thani Al Zeyoudi, Nhật Bản là nước tiên phong về công nghệ và đi đầu trong sản xuất tiên tiến, do đó việc tăng cường hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai bên.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Nhật Bản ngày 18/9 đã khởi động đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA), giữa lúc quốc gia vùng Vịnh này đang triển khai các kế hoạch tăng cường quan hệ thương mại với nhiều đối tác trên toàn cầu.

 

Trong thông báo đăng tải trên mạng xã hội X, Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan cho biết: "Dựa trên lịch sử hợp tác chiến lược lâu đời giữa UAE và Nhật Bản, hai nước hôm nay đã khởi động các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện. Chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ song phương và khám phá các cơ hội hợp tác mới".

Ông Sheikh Mohamed cho rằng việc đạt được CEPA sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế bền vững của cả hai nước. Trong khi đó, cũng trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X ngày 18/9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định việc ký kết CEPA với UAE, cũng như thỏa thuận thương mại song phương giữa Nhật Bản và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hiện đang được đàm phán song song, sẽ tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

UAE là đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản trong thế giới Arab. UAE tiếp nhận 40% lượng hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản sang các quốc gia Arab. Trong khi đó, Nhật Bản nằm trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của UAE. Trao đổi thương mại phi dầu mỏ giữa hai nước trong nửa đầu năm nay đạt 8,1 tỷ USD, sau khi ghi nhận 17,3 tỷ USD năm 2023, tăng 17,4% so với năm 2022.

Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani Al Zeyoudi cho hay việc khởi động đàm phán về CEPA giữa UAE và Nhật Bản là "một cột mốc trong chương trình nghị sự thương mại đối ngoại của quốc gia vùng Vịnh này. Theo ông Zeyoudi, Nhật Bản là một gã khổng lồ công nghiệp, một nước tiên phong về công nghệ và đi đầu trong sản xuất tiên tiến, do đó việc tăng cường hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai bên.

Ông nói thêm CEPA UAE-Nhật Bản sẽ giúp giảm thuế quan và thúc đẩy các cơ hội mới cho tăng trưởng bền vững trong những lĩnh vực chiến lược, qua đó tạo ra triển vọng mới cho hoạt động đầu tư song phương cũng như cho phép các doanh nghiệp hai nước tiếp cận mạnh mẽ thị trường của nhau.

Hồi tháng 7/2204, UAE và Nhật Bản đã ký một số thỏa thuận sơ bộ nhằm tăng cường quan hệ kinh doanh song phương và quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Tokyo của phái đoàn UAE do Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến Sultan Al Jaber dẫn đầu.

Việc khởi động đàm phán CEPA với Nhật Bản diễn ra một ngày sau khi UAE và Australia kết thúc đàm phán về một thỏa thuận tương tự. Các CEPA sẽ giảm thuế quan và xóa bỏ những rào cản thương mại giữa các đối tác thương mại. Với mục tiêu ký kết 26 CEPA, UAE đến nay đã đạt được thỏa thuận này với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Indonesia, Campuchia, Grudia, Hàn Quốc, Chile và Mauritius. UAE hiện đang đàm phán về CEAP với Serbia, Việt Nam, Philippines, New Zealand, Ecuador và Morocco.

Ông Al Zeyoudi đánh giá các CEPA được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 2,6% vào nền kinh tế UAE vào năm 2030. Theo số liệu chính thức, thương mại phi dầu mỏ của UAE trong nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận mức kỷ lục 1.400 tỷ Dh (381,21 tỷ USD), tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục