Trung Nam Group đề xuất xây cầu Cần Giờ theo hình thức BT

12:49' - 09/08/2025
BNEWS Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ được đề xuất theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng mức đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành thành phố đề xuất tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội. Doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án này theo hình thức BT thay vì BOT như trước đây.

Ngày 25/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật số 90/2025/QH15: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

 
Theo Trung Nam Group, hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) có hiệu lực từ ngày 1/7 tạo điều kiện cho TP. Hồ Chí Minh huy động nguồn lực tư nhân để phát triển các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ được đề xuất theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng mức đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Trước đây doanh nghiệp này đã được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận nghiên cứu lập đề xuất dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) đã có báo cáo thẩm định ngày 27/6/2017 gửi UBND Thành phố về phương án đề xuất. 

Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Trung Nam Group trình UBND TP. Hồ Chí Minh và được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định năm 2019. Doanh nghiệp cũng đã bàn giao đầy đủ hồ sơ nghiên cứu để Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) hoàn thiện báo cáo trình Hội đồng thẩm định Thành phố cuối năm 2023.

Tuy nhiên, Trung Nam Group cho rằng, theo quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến metro số 12 (quận 7 - Cần Giờ) đã được phê duyệt vào hệ thống quy hoạch giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh và dự kiến khởi công năm 2026. Tuyến metro này được triển khai song song sẽ làm thay đổi cơ bản cấu trúc vận tải của khu vực. Do đó, dự án cầu Cần Giờ được đề xuất theo hình thức BOT sẽ không phù hợp.

Doanh nghiệp phân tích, hình thức BOT đòi hỏi khả năng hoàn vốn độc lập, trong khi cầu Cần Giờ là tuyến duy nhất kết nối đất liền - việc thu phí sẽ ảnh hưởng quyền tiếp cận cơ bản của người dân. Phương án tài chính cũng khó khăn do lưu lượng giao thông thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài từ 30 - 50 năm, không hấp dẫn nhà đầu tư. Ngoài ra, cạnh tranh từ metro số 12 sẽ giảm nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu phí của dự án.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài chính và Sở Xây dựng tiếp tục được tham gia thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT, thuộc nhóm hợp đồng đối tác công tư (PPP), theo Luật số 90/2025/QH15.

“Trung Nam Group cam kết huy động nguồn lực tối ưu để triển khai dự án một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và trình hồ sơ ngay khi được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương nhằm rút ngắn tiến độ và góp phần vào sự phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội của Thành phố”, doanh nghiệp này khẳng định.

Nghiên cứu sơ bộ trước đây, dự án cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (cũ) được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOT. Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc và điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam).

Dự án sẽ xây cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,3 km (cầu Cần Giờ dài khoảng 2.975m; phần đường dẫn dài khoảng 4.324m). Vận tốc thiết kế là 60 km/giờ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục