Trung-Nhật-Hàn thúc đẩy đàm phán FTA ba bên

11:23' - 23/03/2018
BNEWS Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản ngày 23/3 đã tổ chức vòng đàm phán thương mại mới tại thủ đô Seoul nhằm giải quyết những bất đồng về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) ba bên.
Thứ trưởng Kim Young-sam (thứ 2 phải) và Thứ trưởng Vương Thụ Văn (thứ 2 trái) trước vòng đàm phán ở Seoul. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quan chức của ba nước sẽ thảo luận những phương thức giảm thuế, tự do hóa thị trường dịch vụ và những vấn đề thương mại toàn cầu khác.
Cuộc đàm phán trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua kế hoạch áp đặt mức thuế 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu hồi đầu tháng này.

Mới đây nhất vào ngày 22/3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá lên tới 60 tỷ USD, nhằm hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ, qua đó làm dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nhà đàm phán của Hàn Quốc Kim Young-sam bày tỏ hy vọng ba quốc gia châu Á sẽ nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại tự do ba bên với mục tiêu tăng cường hội nhập kinh tế Đông Bắc Á.

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã lần lượt tổ chức các vòng đàm phán ba bên kể từ năm 2013 để tăng cường thương mại và đầu tư giữa các nước. Nhưng 12 vòng đàm phán đã diễn ra mà các bên vẫn chưa đạt được bất cứ tiến triển đáng kể nào.
Bên cạnh đó, ba nước cũng đang tham gia vào bàn thảo để thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) – một thỏa thuận tự do thương mại khu vực được đề xuất vào năm 2013. Ngoài ra, cuộc gặp ba bên cũng diễn ra song song với cuộc đàm phán kéo dài hai ngày giữa Seoul và Bắc Kinh.

Hai quốc gia láng giềng này đang tìm cách mở rộng nội dung FTA song phương nhằm hạ thấp hơn nữa các rào cản trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.
Chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành một loạt các cuộc đàm phán FTA song phương và tìm cách tham gia các khối kinh tế lớn nhằm xây dựng động lực tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Seoul cũng đang cân nhắc việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong nửa đầu năm nay, sau khi đã xem xét những tác động của hiệp định này lên nền kinh tế quốc gia.

>>>Hàn Quốc, Mỹ đạt được một số tiến triển trong đàm phán sửa đổi FTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục