EU hy vọng ký kết FTA với Mercosur vào giữa năm nay

09:09' - 03/03/2018
BNEWS Vấn đề hóc búa nhất hiện nay trong quá trình đàm phán là lĩnh vực nông nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô.
Ngày 2/3, Ngoại trưởng Paraguay  Eladio Loizaga thông báo Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về một Hiệp định tự do thương mai (FTA) sau hai tuần đàm phán. Tuy nhiên, cả hai bên đều lạc quan cho rằng những vấn đề còn tồn tại sẽ sớm được giải quyết.
Theo Bộ trưởng Loizaga, cả hai bên quyết định sẽ kéo dài các cuộc đàm phán thêm vài tuần nữa do vẫn còn một số vấn đề chưa đạt được đồng thuận. Trong khi đó, đại diện của EU Edita Hrda bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng và ký kết hiệp định vào giữa năm nay.
Các nhà đàm phán của Mercosur và EU cho rằng đây là một hiệp định lớn có sự tham gia của nhiều nền kinh tế có đặc thù khác nhau, do vậy để đạt được thỏa thuận trong một vấn đề cần có sự nỗ lực của các bên. Vấn đề hóc búa nhất hiện nay trong quá trình đàm phán là lĩnh vực nông nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô.
Mercosur và EU bắt đầu đối thoại về khả năng ký kết FTA từ cách đây gần 20 năm, song phải đến gần đây hai bên mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình đàm phán với mục tiêu đạt được thỏa thuận trước khi Brazil (Bra-xin) bước vào cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 10 năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục