Trung Quốc loại trừ khả năng virus SARS gây ra bệnh viêm phổi lạ

11:15' - 06/01/2020
BNEWS Cho đến nay, chưa xác định được chứng cứ rõ rằng về việc bệnh này có khả năng lây nhiễm từ người sang người.
Nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện ở Nam Kinh, Trung Quốc, trong bối cảnh bùng phát hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), tháng 5/2003. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 5/1, giới chức y tế Trung Quốc cho biết dịch bệnh viêm phổi lạ làm 59 người mắc bệnh gần đây không liên quan đến Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng khiến hàng trăm người thiệt mạng cách đây hơn một thập kỷ.

Trước đó, trường hợp mắc bệnh viêm phổi lạ đầu tiên được xác định vào cuối tuần trước tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc), làm dấy lên lo ngại về sự tái xuất của loại virus có nguy cơ truyền nhiễm cao SARS.

Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết bệnh dịch bùng phát từ ngày 12-29/12/2019. Sau khi xác định một vài bệnh nhân làm việc tại một chợ hải sản Vũ Hán, giới chức thành phố đã chỉ thị đóng cửa khu chợ này để khử trùng. Hiện có 7/59 bệnh nhân bị ốm nặng nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

Tất cả bệnh nhân được điều trị trong khu vực cách ly. Cho đến nay, chưa xác định được chứng cứ rõ rằng về việc bệnh này có khả năng lây nhiễm từ người sang người. Cơ quan trên cũng loại trừ nhiều giả thuyết liên quan đến bệnh này, như cúm, cúm gia cầm, SARS hoặc Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Cảnh sát thành phố Vũ Hán cũng đã phạt 8 người vì công bố hoặc tán phát thông tin sai về bệnh này trên mạng Internet khi chưa được kiểm chứng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có thể xác định có mối liên hệ đối với động vật vì bệnh này liên quan đến một chợ hải sản và chợ động vật sống. WHO khuyến cáo việc các bệnh nhân tập trung ở một ổ dịch cần được xử lý "thận trọng", song phản đối áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại hoặc du lịch đối với Trung Quốc.

SARS là một hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng ở dạng viêm phổi nặng. Theo WHO, SARS được cho xuất hiện lần đầu tiên ở một bệnh nhân tại tỉnh Quảng Đông (Guangdong) vào tháng 11/2002.

Ngày 26/3/2003, Trung Quốc chính thức thông báo về dịch bệnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch bệnh này đã lây lan ra 32 quốc gia với hơn 8.000 người mắc trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc, SARS đã cướp đi sinh mạng của 648 người, trong đó có 299 người ở đặc khu hành chính Hong Kong. WHO đã tuyên bố Trung Quốc hết dịch vào tháng 5/2004./.
>>> Dịch viêm phổi chưa rõ nguyên nhân: Giám sát chặt sức khỏe khách nhập cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục