Trung Quốc, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu

09:38' - 01/10/2017
BNEWS Giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 9 năm 2017 ước đạt 294 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng qua ước đạt 2,64 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Xuất khẩu rau, quả ước đạt 2,64 tỷ USD. Ảnh minh họa: Nguyễn Dũng/TTXVN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam, chiếm 85,2% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. Các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (64,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (64,4%), Trung Quốc (60,2%)...

Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 9 năm 2017 đạt 135 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 9 tháng qua đạt 1,15 tỷ USD, tăng 78,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại thị trường trong nước, trước cơn sốt giá sầu riêng tại các tỉnh Tây Nguyên, trong tháng 9/2017, nhiều tiểu thương sẵn sàng đổ tiền vào các nhà vườn để thu mua vào sầu riêng non lẫn chín. Tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk), một số loại sầu riêng chất lượng cao được thu mua với giá 54.000 đồng/kg – mức giá kỷ lục nhiều năm.

Bên cạnh đó, giá dừa khô tại tỉnh Trà Vinh không ngừng tăng cao với mức thu mua tại vườn 150.000 đồng/chục (12 trái). Đây là mức giá dừa khô cao nhất trong vòng 6 năm qua, đem lại cho mỗi 1 ha vườn dừa thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thị trường rau củ tại Lâm Đồng tương đối ổn định chỉ có một số rau như cà chua, hoa lơ xanh và cải bó xôi giảm nhẹ với mức giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg so với đầu tháng.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn lại 9 tháng qua, thị trường trái cây biến động thất thường do đặc tính thời vụ của từng loại trái cây. Trong khi đó, thị trường rau củ bị ảnh hưởng của thời tiết đặc biệt những cơn bão gần đây đã làm nguồn cung giảm khiến thị trường tăng mạnh vào tháng 7 và 8, tuy nhiên đến nay thị trường có dấu hiệu hồi phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục