Trung Quốc cách mạng hóa xe điện nhờ phiên bản mini
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới với những mẫu xe cao cấp của công ty sản xuất xe điện Tesla (Mỹ) và nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD khá phổ biến ở các thành phố ở quốc gia này.
Tuy nhiên, ở những khu vực kém phát triển hơn, dòng xe điện mini Wuling HongGuang Mini, loại xe có giá bán bình dân góp phần "xanh hóa" hoạt động giao thông.
Doanh số mẫu xe EV phổ biến nhất Trung Quốc nói trên cho đến nay đã lên tới hơn 1,2 triệu xe và thường dành cho người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở các thành phố cấp tỉnh và thị trấn nhỏ. Người dùng đánh giá ô tô Wuling Hongguang Mini nhỏ gọn, giá rẻ, tiện lợi, dễ đỗ và sạc, phù hợp với việc đưa đón trẻ em, đi làm và đi mua sắm. Những xe EV mini sản xuất tại đây đang chứng tỏ thành công đột phá. Hiện tại đã có nhiều trạm sạc được lắp đặt. Cơ quan chức năng đã triển khai các điểm đỗ xe giảm giá cùng nhiều chính sách ưu đãi cho người mua. Wuling HongGuang Mini là kết quả của liên doanh giữa tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM), SAIC và Wuling. Theo các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp, phiên bản 4 chỗ mới nhất của HongGuang Mini dài khoảng 3 m, rộng chưa đến 1,5 m.Xe được trang bị pin lithium và có thể chạy tối đa 215 km sau một lần sạc đầy. Giá khởi điểm của mẫu xe này là 41.800 NDT (5.800 USD), trong khi các phiên bản cũ hơn có giá bán khoảng 30.000 NDT, chưa đến 1/8 giá mẫu xe điện Model 3 hàng đầu của Tesla.
Đà tăng trưởng giảm tốc, cạnh tranh ngày càng gay gắt và cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ gây áp lực lên hơn 200 nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc trong năm nay. Theo các nhà phân tích, hầu hết các công ty sẽ phải chặn đà thua lỗ để tránh khả năng thiếu vốn vì những khó khăn trong việc huy động vốn. Ông Cao Hua, đối tác của công ty đầu tư tư nhân Unity Asset Management, chuyên đầu tư vào các công ty trong chuỗi cung ứng ô tô, cho biết các nhà đầu tư đang thận trọng với triển vọng kinh doanh của mỗi công ty, vì sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trên thị trường đông đúc này. Theo ông, năm 2024 sẽ là một bước ngoặt khi một số nhà sản xuất xe EV sẽ bị đào thải do hoạt động kém. Trong khi đó, sự gia nhập thị trường của những nhân tố mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và công ty dịch vụ tìm kiếm thông tin Baidu cũng đặt ra mối nguy cho những công ty đang hoạt động trên thị trường, vì các loại xe thông minh của các doanh nghiệp này đã làm thay đổi thị hiếu của thanh niên ở Trung Quốc đại lục. Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến một trào lưu giảm giá mới. Trong đó, những công ty hàng đầu như BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, và Xpeng đã đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút người mua. Ông William Li, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nio, một đối thủ khác của Tesla ở Trung Quốc, cho biết công ty này đang phải đối mặt sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Nio đã cắt giảm 10% lực lượng lao động trong tháng 11/2023, sau khi lỗ 4,56 tỷ NDT trong quý III/2023, giảm 24,8% so với mức lỗ 6,06 tỷ NDT trong quý trước đó. Xpeng cho biết sẽ tinh chỉnh thiết kế và nâng cao hiệu suất trong năm 2024, đồng thời cắt giảm 25% chi phí để tăng cường khả năng cạnh tranh. Theo Chủ tịch Brian Gu, chương trình nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí này sẽ giúp Xpeng dần tạo ra dòng tiền dương vào năm 2025. Theo các tính toán của China Business News, ít nhất 15 công ty khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực xe điện, với tổng công suất cả năm đạt 10 triệu chiếc, đã trên bờ vực vỡ nợ, khi các đối thủ lớn hơn chiếm phần lớn thị phần. Ông Phate Zhang, người sáng lập công ty cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost, cho rằng các nhà sản xuất ô tô vẫn có thể dùng đến các biện pháp giảm giá để thu hút người mua. Theo ông, đối với những người tiêu dùng quan tâm đến ngân sách, mức giảm giá 10%, tương đương 20.000-30.000 NDT, tương đương tiền tiết kiệm trong vài tháng, vì thế điều này có thể là động lực để họ chọn mua một mẫu xe vào đó.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast ký thoả thuận cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia
11:36' - 22/02/2024
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS 2024) diễn ra từ 15/2 đến 25/2, ngày 22/2 VinFast đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp ở Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Indonesia ra chính sách khuyến khích sử dụng và phát triển xe điện
09:09' - 22/02/2024
Indonesia đã công bố các biện pháp mới nhằm khuyến khích doanh số xe điện (EV) sản xuất trong nước và nhập khẩu để thúc đẩy sử dụng dòng xe này cũng như thu hút đầu tư vào ngành xe điện trong nước.
-
Ô tô xe máy
Ngày 25/2, VinFast sẽ động thổ nhà máy tại Ấn Độ, công suất 150.000 xe điện/năm
20:44' - 21/02/2024
Tối 21/2, VinFast Auto công bố sẽ động thổ dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào ngày 25/2/2024 với vốn đầu tư ban đầu 500 triệu USD, công suất 150.000 xe điện/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoora ra mắt thương hiệu tại Việt Nam
21:57' - 22/11/2024
Ngày 26/11, tại Hải Phòng, hai thương hiệu ô tô toàn cầu Omoda & Jaecoo thuộc tập đoàn Chery sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam thông qua sự kiện mang tên “Fashionology – Khám phá tương lai”.
-
Ô tô xe máy
Hướng dẫn thực hiện Nghị định thư hợp tác Việt Nam - Nga về sản xuất phương tiện vận tải
21:42' - 22/11/2024
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 20/2024/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao mẫu ô tô điện thứ hai tại Indonesia
20:05' - 22/11/2024
Sau mẫu VF e34, ngày 22/11 VinFast Auto công bố bàn giao tiếp mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week, diễn ra từ 22/11 đến 1/12/2024.
-
Ô tô xe máy
Honda Thanks Day 2024: Sự kiện văn hóa độc đáo tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
19:17' - 22/11/2024
Trong hai ngày 30/11/2024 và 1/12/2024, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức sự kiện Honda Thanks Day 2024.
-
Ô tô xe máy
WB: Năm trụ cột để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam
17:23' - 22/11/2024
Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
-
Ô tô xe máy
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
15:38' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Tập đoàn Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18' - 22/11/2024
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13' - 22/11/2024
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.