Trung Quốc cải cách cơ cấu nguồn cung trong lĩnh vực nông nghiệp

18:09' - 10/09/2017
BNEWS Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã phát hành văn bản hướng dẫn về thúc đẩy cải cách cơ cấu nguồn cung trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong đó có việc cụ thể hoá các nhiệm vụ và mục tiêu trọng điểm đối với sự phát triển của lĩnh vực này trong những năm tới.

Theo Chính phủ Trung Quốc, tới năm 2020, Trung Quốc dự kiến sẽ phát triển một hệ thống hiện đại để phục vụ ngành ngũ cốc và nâng tỷ lệ ngũ cốc chất lượng cao lên khoảng 10 điểm phần trăm.

Trung Quốc cũng chú trọng đưa tốc độ mở rộng giá trị gia tăng bình quân hàng năm của ngành công nghiệp thực phẩm này lên khoảng 7%, trong đó tỷ lệ chế biến ngũ cốc lên mức 88%.

Tới năm 2020, số lượng các công ty kinh doanh ngũ cốc với quy mô doanh thu bình quân hàng năm trên 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD) sẽ vượt qua con số 50.

Các nhiệm vụ chính đối với sự phát triển của ngành ngũ cốc bao gồm “tiếp thêm động lực” cho các doanh nghiệp hàng đầu, sáng tạo các mô hình tăng trưởng mới, thúc đẩy tái cơ cấu và nâng cấp để tăng cường nguồn cung các sản phẩm xanh với chất lượng cao.

Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh sẽ mở rộng và nâng cao sự hỗ trợ về tài chính, thuế và huy động vốn đối với ngành ngũ cốc.

Bên cạnh đó, các chính sách về sử dụng đất đai và điện cũng sẽ được triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành này.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc còn yêu cầu các cơ quan chức năng ở cấp địa phương thiết lập các kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc điểm của địa bàn quản lý nhằm hỗ trợ ngành ngũ cốc phát triển mạnh mẽ hơn.

Sau nhiều năm được mùa, Trung Quốc hiện không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nhưng những vấn đề về cơ cấu vẫn tồn tại.

Chẳng hạn như một số sản phẩm nông nghiệp quá dư thừa song một số sản phẩm khác còn quá phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, trong khi đó các sản phẩm nội địa lại phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm của nước ngoài ở ngay trên sân nhà.

Hội nghị công tác nông nghiệp trung ương của Trung Quốc đã nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển một nền nông nghiệp có chất lượng và hiệu quả cao hơn với trọng tâm cải thiện thu nhập và chất lượng sản phẩm của người nông dân ngay trong năm 2017.

Trước đó, số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc - nước trồng lúa mì và lúa gạo hàng đầu thế giới - đã sụt giảm trong năm 2016 do tình trạng giảm diện tích trồng trọt và năng suất bình quân.

Năm ngoái, sản lượng ngũ cốc của nước này vào khoảng 616 triệu tấn, giảm 0,8% so với năm 2015./.

Xem thêm:

>>>Giá lương thực thế giới giảm

>>>Thị trường nông sản tuần qua: Giá các loại ngũ cốc đều tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục