Trung Quốc cam kết cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới

22:00' - 05/08/2021
BNEWS Trung Quốc sẽ nỗ lực cung cấp 2 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia khác trên thế giới và tặng 100 triệu USD cho cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

Đây là cam kết mới được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong thông điệp gửi tới một diễn đàn trực tuyến về hợp tác vaccine ngày 5/8. Chủ tịch Trung Quốc đưa ra cam kết trên trong bối cảnh nước này cũng đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh mới nguy hiểm nhất kể từ mùa Xuân năm 2020, chủ yếu do sự xuất hiện của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. 

Biến thể này đã xuất hiện tại nhiều vùng ở Trung Quốc, buộc giới chức các địa phương phải thực hiện chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng và phát hiện số lượng ca mắc mới mỗi ngày ở mức cao nhất trong nhiều tháng.

Kênh truyền hình CCTV dẫn thông điệp của ông Tập Cận Bình nêu rõ cam kết của Bắc Kinh là sẽ cung cấp 2 tỷ liều vaccine cho thế giới trong năm 2021, đồng thời nhắc lại cam kết quyên góp 100 triệu USD cho cơ chế COVAX, hỗ trợ phân bổ vaccine tới các nước đang phát triển.

Trước đó vài tuần, trong cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến giữa các lãnh đạo các nước tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ông Tập Cận Bình cũng cam kết hỗ trợ các nước đang phát triển 3 tỷ USD để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Các khoản trên sẽ được dùng để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển phục hồi từ những tác động kinh tế và xã hội của đại dịch COVID-19. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tính từ đầu năm 2021, nước này đã cung cấp hơn 700 triệu liều vaccine cho các nước trên thế giới.

Cam kết mới của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này đã tặng hơn 100 triệu liều vaccine cho các nước khác. Trong tháng 8, Washington sẽ bắt đầu phân phối thêm 500 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer đến 100 quốc gia thu nhập thấp như đã cam kết trước đó./.

>>Sinopharm - thêm nguồn cung vaccine COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục