Trung Quốc cam kết duy trì chính sách tiền tệ thận trọng

17:11' - 09/01/2016
BNEWS Trong một thông báo mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cam kết thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng.
Trung Quốc cam kết duy trì chính sách tiền tệ thận trọng. Ảnh: THX

Trong một thông báo mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cam kết thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, trong bối cảnh những nỗ lực của nước này nhằm kiểm soát thị trường chứng khoán và đồng nội tệ đang khiến nhà đầu tư trên toàn cầu lo ngại.

Việc Trung Quốc hạ giá đồng NDT trong tuần này là một trong những nhân tố gây biến động mạnh trên thị trường chứng khoán trong nước.

Ngày 7/1, Trung Quốc đã hạ 0,51% giá trị của đồng NDT xuống còn 6,5646 NDT/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Đây cũng là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2015 khi Bắc Kinh hạ giá đồng NDT gần 5% trong một tuần.

Cam kết trên của PBoC được đưa ra trong bối cảnh thị trường gia tăng quan ngại về tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, giữa lúc sức ép đối với đồng NDT cũng lớn dần theo xu hướng "chảy máu" vốn khỏi Trung Quốc.

Trong một phát biểu mới đây, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn nữa trong chính sách kinh tế của mình.

Theo bà Lagarde, Trung Quốc đang bước vào tiến trình tái cân bằng mô hình tăng trưởng lịch sử và các hoạt động kinh tế của nước này đang giảm xuống mức bền vững hơn.

Tuy vậy, đây là một tiến trình gian nan với những tác động tới kinh tế thế giới nên càng đòi hỏi Trung Quốc phải minh bạch hơn về các chính sách, nhất là chính sách tỷ giá hối đoái.

T heo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 12/2015 tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Con số này phù hợp với mức dự đoán trung bình của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg.

Trước đó, CPI của Trung Quốc tăng 1,5% trong tháng 11/2015 và như vậy, CPI tăng 1,4% trong cả năm 2015, thấp hơn nhiều so với mục tiêu "khoảng 3%" của chính phủ nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục