Trung Quốc cảnh báo về sự bất ổn đối với các thị trường quốc tế

19:08' - 30/09/2019
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ làm việc với Trung Quốc để tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính và Washington sẽ có "tinh thần xây dựng" để giải quyết sự khác biệt.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 30/9, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về sự bất ổn đối với các thị trường quốc tế, sau khi hãng Reuters trích dẫn ba nguồn tin ngày 27/9 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét huỷ niêm yết cổ phiếu của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Hai trong số các nguồn tin cho hay việc xem xét trên là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Trong khi một nguồn tin khác nói rằng động thái đó được thúc đẩy bởi mối lo ngại ngày càng tăng về an ninh của chính quyền Tổng thống Trump liên quan đến hoạt động của các công ty.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết ông đã lưu ý đến các thông tin về việc hủy niêm yết cổ phiếu của các công ty Trung Quốc cũng như phản hồi từ Bộ Tài chính Mỹ rằng nước này không có kế hoạch như nêu trên "tại thời điểm này".

Theo ông Cảnh Sảng, hợp tác thương mại và tài chính giữa Trung Quốc và Mỹ đem lại lợi ích cho cả hai nước. Ngược lại, tạo áp lực tối đa hay thậm chí là ép buộc tách rời quan hệ Mỹ-Trung sẽ làm tổn hại đến lợi ích của cả doanh nghiệp và người dân hai nước, đồng thời tạo ra sự hỗn loạn trên thị trường tài chính, gây nguy hiểm cho hoạt động thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Ông Cảnh Sảng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ làm việc với Trung Quốc để tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính và Washington sẽ có "tinh thần xây dựng" để giải quyết sự khác biệt.

Chứng khoán tại Trung Quốc đại lục có lúc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trong phiên 30/9, do những lo ngại về khả năng Mỹ có thể kiềm chế các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn của Mỹ, đồng thời làm dấy lên nỗi lo về một sự leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên./.

>> S&P đánh giá tích cực về kinh tế Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục