S&P đánh giá tích cực về kinh tế Trung Quốc

18:54' - 30/09/2019
BNEWS S&P nhận định kinh tế Trung Quốc có thể đối mặt với những bất ổn gia tăng do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như những nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế và giảm rủi ro tài chính.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P ngày 30/9 xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc ở mức "A+/A-1",  với đánh giá nước này sẽ giữ tăng trưởng GDP trên trung bình và cải thiện hoạt động tài chính trong vòng 3 đến 4 năm tới. 

Ngoài những đánh giá tích cực nêu trên, S&P nhận định kinh tế Trung Quốc có thể đối mặt với những bất ổn gia tăng do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như những nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế và giảm rủi ro tài chính.  

S&P cho rằng việc Mỹ hạn chế chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc có thể gây trở ngại đối với việc cải thiện năng suất và Trung Quốc vẫn có thể duy trì tăng trưởng mạnh nếu đẩy mạnh cải cách. S&P dự báo tăng trưởng GDP bình quân đầu người hằng năm của Trung Quốc duy trì ở mức trên 5% trong 3 năm tới. 

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 90 của thế kỷ trước. Cụ thể, trong quý II/2019, tăng trưởng kinh tế của nước này đạt 6,2%, thấp hơn 0,4% so với mức tăng trưởng cả năm ngoái và thấp hơn 0,2% so với mức tăng trưởng quý I. 

Sản lượng công nghiệp và xuất khẩu đều giảm, doanh số bán lẻ cũng chậm lại. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách hỗ trợ nền kinh tế trong năm nay bằng cách cắt giảm thuế cũng như áp dụng các biện pháp để tăng thanh khoản trong hệ thống tài chính./.

>> Trung Quốc cắt giảm lượng thuế và phí “chưa từng có”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục