Trung Quốc: Chỉ số PMI ngành chế tạo khởi sắc sau hai tháng suy giảm

14:41' - 30/11/2021
BNEWS Hoạt động chế tạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng mạnh trong tháng 11, chủ yếu nhờ tình trạng thiếu điện được cải thiện và một số chi phí nguyên liệu thô giảm.

Báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 30/11 cho thấy hoạt động chế tạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng mạnh trong tháng 11, chủ yếu nhờ tình trạng thiếu điện được cải thiện và một số chi phí nguyên liệu thô giảm.

Theo đó, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc  đã tăng lên 50,1 điểm - về lại trên mốc 50 điểm sau hai tháng suy giảm. Dữ liệu mà NBS vừa công bố cũng cao hơn mức 49,7 điểm mà các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg dự báo.

Nhà thống kê cấp cao Zhao Qinghe của NBS khẳng định một loạt biện pháp chính sách gần đây nhằm tăng cường đảm bảo nguồn cung năng lượng và ổn định giá cả thị trường đã phát huy hiệu quả. Việc tăng nguồn cung điện trong tháng này đã tạo đà cho hoạt động chế tạo tăng, trong khi giá một số nguyên liệu thô đầu vào cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, chỉ số PMI phi chế tạo của Trung Quốc đã giảm nhẹ từ mức 53,4 điểm trong tháng 10 xuống còn 52,3 điểm trong tháng 11, giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải ứng phó với các đợt bùng phát mới dịch COVID-19 trong nước.

Giới phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại sau khi nước này ghi nhận các ca mắc mới COVID-19 vào cuối tháng 10 và dịch đã lan rộng ra 21 tỉnh, thành kéo theo các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa.

Nhà kinh tế trưởng phụ trách thị trường Trung Quốc tại Tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu Nomura, ông Lu Ting nhận định thị trường cần thận trọng khi đánh giá dữ liệu PMI mới nhất. Ông cho rằng sự khởi sắc này không đồng nghĩa với lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc đã phục hồi hoàn toàn.

Theo chuyên gia của Nomura, nhiều khả năng hoạt động chế tạo của Trung Quốc sẽ lại giảm sút trong tháng 12, khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu hạn chế sản lượng của các ngành gây ô nhiễm cao để đảm bảo môi trường trong sạch cho Thế vận hội (Olympic) mùa Đông Bắc Kinh, dự kiến khai mạc vào ngày 4/2/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục