Trung Quốc chỉ trích Mỹ về "sự đàn áp vô lý" đối với China Mobile
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động sai lầm, đó là luôn luôn sử dụng an ninh quốc gia như là một cái cớ và chấm dứt sự đàn áp vô lý đối với các doanh nghiệp Trung Quốc". Ông Cảnh Sảng cũng yêu cầu Washington "tạo dựng môi trường công bằng, không thiên vị và không phân biệt đối xử đối với các công ty Trung Quốc đầu tư tại Mỹ."
Trước đó, ngày 9/5, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo đã từ chối đề nghị của China Mobile cho phép hoạt động và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế tại thị trường Mỹ.
Lý do Washington đưa ra là công ty này chịu sự kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc, do đó việc cho phép công ty này thâm nhập vào thị trường Mỹ "sẽ làm gia tăng các rủi ro nghiêm trọng về thực thi pháp luật và an ninh quốc gia".
Quyết định trên đã đặt dấu chấm hết cho nỗ lực kéo dài trong 8 năm qua của China Mobile nhằm thâm nhập thị trường Mỹ. Công ty viễn thông lớn nhất thế giới với 930 triệu thuê bao (tính tới tháng 2/2019) này đã nộp đơn xin hoạt động tại Mỹ từ năm 2011.
China Mobile không phải là công ty đầu tiên của Trung Quốc bị Mỹ "cấm cửa". Trước đó, hai "ông lớn" công nghệ khác từ cường quốc châu Á này là Huawei và ZTE cũng đã bị Washington từ chối thẳng thừng với lý do tương tự./.
Xem thêm:
>>Mỹ từ chối China Mobile hoạt động và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế
>>Thêm một hãng viễn thông Trung Quốc không được chào đón ở Mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phát hành SIM điện thoại di động 5G đầu tiên
18:38' - 16/02/2019
Công ty viễn thông China Telecom đã phát hành SIM điện thoại di động thế hệ thứ 5 (5G) đầu tiên của nước này
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc triển khai dự án đường cao tốc thông minh ứng dụng 5G
15:32' - 13/02/2019
Các nhà khai thác viễn thông và đường cao tốc Trung Quốc mới đây đã nhất trí khởi động dự án đường cao tốc thông minh đầu tiên dựa trên nền tảng 5G tại tỉnh Hà Bắc, miền Trung nước này.
-
Doanh nghiệp
Samsung đứng thứ 19 trong 100 thương hiệu hàng đầu thế giới
14:38' - 19/11/2018
Giá trị thương hiệu của Samsung trong năm nay đạt 39,27 tỷ USD, tăng 11,8% so với năm ngoái. Samsung là doanh nghiệp Hàn Quốc duy nhất lọt vào danh sách này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.

Biểu tượng của Công ty China Mobile tại Triển lãm Di động Toàn cầu ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 26/2. Ảnh: AFP/TTXVN