Trung Quốc chính thức điều tra chống bán phá giá đối với hạt cải dầu Canada

16:43' - 09/09/2024
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9/9 chính thức thông báo đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá kéo dài một năm đối với mặt hàng hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada.
Động thái này được cho là biện pháp đáp trả đối với việc Canada áp thuế đối với xe điện và các sản phẩm khác của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra sẽ xem xét các lô hàng nhập khẩu từ ngày 1/1/2023- 31/12/2023 và thiệt hại mà chúng gây ra cho ngành hạt cải dầu Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng các bằng chứng và thông tin sơ bộ cho thấy tình trạng bán phá giá đã xảy ra. Bộ trên cho biết, có mối quan hệ giữa việc bán phá giá hàng nhập khẩu của Canada và thiệt hại thực tế đối với ngành hạt cải dầu của Trung Quốc, sau khi hàng nhập khẩu tăng đáng kể và giá mặt hàng này giảm xuống.

 
Trong một phiên hỏi đáp ngày 9/9, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra của nước này "khác biệt cơ bản" so với các biện pháp phân biệt đối xử vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà Canada đã áp dụng.

Sau Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Canada đang lên kế hoạch áp thuế 100% đối với mặt hàng xe điện 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước đó, thông báo tuần trước của Chính phủ Trung Quốc về kế hoạch điều tra chống bán phá giá mặt hàng hạt cải dầu của Canada đã đẩy giá dầu hạt cải dầu kỳ hạn trong nước lên mức cao nhất trong một tháng.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức và dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 9/9/2025, mặc dù có thể được kéo dài thêm sáu tháng trong trường hợp đặc biệt.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cải dầu lớn nhất của Canada, khi chiếm hơn một nửa lượng hạt cải dầu xuất khẩu của nước này. Động thái trên đã gây chấn động đối với ngành cải dầu Canada, hiện đang dần phục hồi sau những đợt hạn hán khiến sản lượng thu hoạch ít hơn bình thường.

Trung Quốc, nước nhập khẩu hạt dầu lớn nhất thế giới, đã mua 5,5 triệu tấn hạt cải dầu vào năm 2023, trị giá 3,72 tỷ USD, trong đó hàng nhập khẩu từ Canada chiếm 94%. Riêng trong sáu tháng đầu năm nay, Canada đã xuất khẩu khoảng 2,7 triệu tấn hạt cải dầu vào thị trường Trung Quốc.

Theo báo cáo mới đây của Hãng Morningstar DBRS, ngành công nghiệp hạt cải dầu của Canada có thể phải chịu thiệt hại lên tới 1 tỷ CAD (0,74 tỷ USD) từ các hành động đáp trả thương mại của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục