Trung Quốc có thể sớm hoàn thành mục tiêu cắt giảm lượng thép và than đá dư thừa

13:21' - 26/10/2016
BNEWS Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết hy vọng sẽ đạt mục tiêu hạn chế tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực thép và than đá sớm hơn với kế hoạch đặt ra cho năm 2016.
Trung Quốc có thể sớm hoàn thành mục tiêu cắt giảm lượng thép và than đá dư thừa. Ảnh: EPA

NDRC cho biết tính tới cuối tháng Chín năm nay, Trung Quốc đã hoàn thành hơn 80% mục tiêu cắt giảm lượng thép và than đá dư thừa trong năm 2016.

Trước đó, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ cắt giảm từ 100- 150 triệu tấn thép trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó mục tiêu cắt giảm của năm 2016 là 45 triệu tấn thép.

Còn mục tiêu cắt giảm sản lượng than đá của Trung Quốc trong năm nay là 250 triệu tấn.

Các nỗ lực cắt giảm sản lượng thép và than đá của Trung Quốc đã thúc đẩy sự phục hồi của giá hai mặt hàng này trong thời gian qua.

Tới cuối ngày 21/10, chỉ số giá thép tổng hợp (CSPI) đứng ở mức 79 điểm, tăng 40% so với hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, giá than nhiệt lượng cao biển Bột Hải (BSPI) tăng lên 577 nhân dân tệ (85,11 USD)/tấn trong tuần trước, mức cao nhất kể từ đầu năm 2016.

Điều này được dự báo sẽ tác động tích cực tới các nỗ lực giải quyết tình trạng nợ nần nghiêm trọng của các doanh nghiệp Trung Quốc, bằng chứng là chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc tháng 9/2016 đã lần đầu tiên tăng trở lại sau 5 năm liên tục suy giảm.

NDRC cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực gây sức ép nhằm hạn chế hơn nữa tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực thép và than đá nhằm thúc đẩy cải cách cơ cấu trong dài hạn.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép và than đá lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ lớn nhất những sản phẩm này.

Việc giảm bớt tình trạng dư thừa công suất là ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chính phủ Trung Quốc nhằm phục vụ hiệu quả cho chiến lược cải cách kinh tế.

Tình trạng dư thừa sản lượng thép và than đá đã tồn tại trong nhiều năm qua ở Trung Quốc, và trở thành rào cản lớn nhất đối với đà tăng trưởng kinh tế của nước này trong những năm gần đây.

Cũng theo NDRC, trong những tháng gần đây, Chính phủ Trung Quốc không ngừng gia tăng sức ép buộc các địa phương nỗ lực thực hiện mục tiêu nói trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục