Trung Quốc đặt mục tiêu tăng hơn 50% năng lực điện toán

17:07' - 09/10/2023
BNEWS Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025 tăng hơn 50% tổng năng lực điện toán của nước này để phù hợp với định hướng của Chính phủ về đổi mới về siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo một kế hoạch được giới chức Trung Quốc công bố ngày 9/10, Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025 tăng hơn 50% tổng năng lực điện toán của nước này, trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang tập trung cao độ vào những đổi mới về siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI).

 
Được sáu bộ ngành trong chính phủ công bố, trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), kế hoạch nói trên đã đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa tổng năng lực điện toán của Trung Quốc lên 300 EFLOPS (một thước đo hiệu suất máy tính).

Trước đó, hồi tháng Tám, MIIT cho biết năng lực điện toán của Trung Quốc đã đạt 197 EFLOPS trong năm nay, tăng từ mức 180 EFLOPS trong năm 2022. Với mức hiệu suất này, Trung Quốc đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, nhưng MIIT không cho biết chi tiết mức hiệu suất của Mỹ. Vì quá trình đào tạo AI đòi hỏi một lượng tính toán lớn, nên nỗ lực mở rộng năng lực điện toán đã trở thành một trọng tâm đối với Chính phủ Trung Quốc.

Theo kế hoạch nói trên, Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu trên khắp cả nước để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận năng lực điện toán cho các doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của ngành AI, Chính phủ Trung Quốc còn dự định sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng điện toán ở phía tây nước này.

Bên cạnh đó, một trọng tâm khác nữa là nâng cao tốc độ và hiệu suất của mạng lưới máy tính. Kế hoạch trên cho biết tốc độ truyền tải giữa các cơ sở điện toán quan trọng không được có độ trễ quá 5 mili giây (1 mili giây bằng một phần một nghìn của một giây).

Kế hoạch nói trên được đưa ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao đang ngày càng gia tăng, từ lĩnh vực bán dẫn và siêu máy tính đến AI./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục