Trung Quốc: Dịch vụ mua bán online tăng mạnh do dịch virus Corona
Nhu cầu đối với dịch vụ đặt mua thực phẩm trực tuyến và giao hàng tận nhà tại Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới - đã tăng mạnh kể từ khi chính phủ nước này yêu cầu người dân ở nhà và không ra ngoài như một phần của các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Công ty thương mại điện tử JD.com Inc. và các doanh nghiệp đối thủ như Pinduoduo, Missfresh Inc. và Alibaba Group Hema đang cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thương mại điện tử - một trong vài lĩnh vực phát triển mạnh sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp ứng phó dịch COVID-19 bắt đầu từ cuối tháng 1/2020, trong đó có việc đóng cửa các nhà máy, nhà hàng, rạp chiếu phim, văn phòng và cửa hàng trên toàn quốc và làm giảm doanh số ô tô và bất động sản.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục hoạt động kinh tế nhưng yêu cầu người lao động làm việc ở nhà nếu tính chất công việc cho phép.
Một số thành phố ở Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chỉ cho phép một thành viên trong một gia đình ra ngoài mỗi ngày. Điều này mang lại cơ hội phát triển cho lĩnh vực giải trí và mua sắm trực tuyến.
JD cho biết các tài xế của doanh nghiệp này đã giao 71.500 tấn gạo, bột mì và các loại ngũ cốc khác trong tháng 1/2020, tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2019, cùng với 27 triệu lít dầu ăn và 50.000 tấn thịt, trứng, rau và các sản phẩm tươi sống khác.
Trong khi đó, Pinduoduo cho hay số đơn hàng mua táo, dâu tây và trái cây tươi khác của 586.000 người bán nông sản đăng ký hoạt động trên trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp này đã tăng 120% trong tháng 1/2020.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, JD.com hiện có lực lượng tài xế và nhân viên lên tới 180.000 người.
Công ty này hiện đang tuyển dụng thêm 20.000 lao động. Ngoài ra, JD.com cho biết Dada Group, một dịch vụ giao hàng mà JD.com góp vốn đầu tư, đang bổ sung 15.000 lao động cho công ty này./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Trung Quốc phát triển dịch vụ giao đồ ăn nhanh "không tiếp xúc"
14:35' - 17/02/2020
Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc, nhiều công ty đồ ăn nhanh đang tăng cường giao nhận hàng "không tiếp xúc".
-
Xe & Công nghệ
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI đề xuất bỏ kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn thương mại điện tử
19:12' - 25/05/2022
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn.
-
DN cần biết
Làm rõ quy định kê khai, nộp thuế thay với hoạt động khai thác tài sản đảm bảo
17:08' - 25/05/2022
Quy định tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền mặt theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hiện nay không còn phù hợp.
-
DN cần biết
Hợp đồng điện tử giúp nâng cao tối đa hiệu suất kinh doanh
16:02' - 25/05/2022
Đi cùng tốc độ phát triển của thương mại điện tử, giao dịch thương mại truyền thống ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất kinh doanh và tiếp cận khách hàng.
-
DN cần biết
Nhiều doanh nghiệp Australia quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam
13:31' - 25/05/2022
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Victoria tổ chức Hội thảo Diễn đàn đầu tư Việt Nam.
-
DN cần biết
Tư vấn xuất khẩu sang thị trường châu Phi
13:30' - 25/05/2022
Tại phiên tư vấn, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi sẽ thông tin về tình hình một số thị trường thủy sản quan trọng của Việt Nam ở châu Phi.
-
DN cần biết
Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới
11:57' - 25/05/2022
Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.
-
DN cần biết
Kết nối cung cầu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
10:59' - 25/05/2022
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với sở, ban ngành tại các tỉnh, thành tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối đưa nông sản vùng miền lên sàn thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Kuwait
10:08' - 25/05/2022
Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… là những mặt hàng mà phía Kuwait đang có nhu cầu.
-
DN cần biết
Ecuador mong muốn tạo ra “lưới điện sinh học” lớn nhất Mỹ Latinh
08:58' - 25/05/2022
Ngày 24/5, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso khẳng định chính phủ nước này mong muốn tạo ra "lưới điện sinh học" lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh, với giá trị từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD.