Trung Quốc phát triển dịch vụ giao đồ ăn nhanh "không tiếp xúc"
Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc, các ông lớn như McDonald's, Starbucks và nhiều công ty đồ ăn nhanh khác đang tăng cường giao nhận hàng "không tiếp xúc" để giữ an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.
McDonald's đã sớm cho triển khai hình thức giao hàng này tại Trung Quốc ngay từ khi dịch COVID-19 mới bùng phát. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt hàng từ xa, trên điện thoại di động hoặc máy tính trong cửa hàng.
Nhân viên sẽ niêm phong đồ ăn trong những chiếc túi và đặt chúng tại một vị trí đặc biệt. Khách hàng nhận đồ ăn ở đó mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên.
Với các đơn đặt giao hàng tận nơi, người giao hàng của McDonald's sẽ để hàng tại một vị trí thuận tiện như lối vào các chung cư, khử trùng túi giao hàng và rửa tay thường xuyên hơn.
Nhân viên giao hàng có mang theo thẻ cho thấy họ và những nhân viên đóng gói thực phẩm đã quét nhiệt độ cơ thể để chứng minh không bị sốt.
Trong một thông báo, McDonald's cho biết: "Trong khi chúng tôi tìm cách cải thiện hơn nữa các công đoạn, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa được áp dụng cho tất cả các kênh phục vụ".
Theo công ty dữ liệu BigOne Lab có trụ sở tại Bắc Kinh, tính đến đầu tháng 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có tới 83% cửa hàng trên nền tảng giao nhận Mỹ Đoàn Điểm Bình, một trong những mạng thương mại điện tử và giao nhận đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã phải đóng cửa. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã khuyến nghị hình thức giao hàng hạn chế tiếp xúc.
Starbucks đề nghị khách hàng gọi đồ uống qua ứng dụng và sau đó đợi bên ngoài cho tới khi nhận được thông báo nhận hàng. Đồ uống được đặt trên các bàn ngay gần lối vào. Nếu muốn vào các quán trong hệ thống Starbucks, khách hàng sẽ phải đo nhiệt độ tại cửa vào cũng như bắt buộc phải đeo khẩu trang.
Về dịch vụ giao hàng, Starbucks cho biết họ thường xuyên khử trùng đồ đựng và nhân viên giao hàng phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Các nhân viên tại cửa hàng cứ 30 phút phải rửa tay 1 lần, các khu vực công cộng cứ 2 tiếng lại khử trùng.
Những biện pháp trên cho thấy các công ty đã nhanh chóng thích ứng để có thể bán đồ ăn thức uống trong khi vẫn bảo đảm yếu tố an toàn cho khách hàng.
Từ ngày 30/1, tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh Yum China Holdings Inc đã giới thiệu về giao hàng không tiếp xúc và 2 ngày sau đó thì áp dụng việc nhận hàng không tiếp xúc tại các điểm bán KFC và Pizza Hut của mình.
Giao hàng không tiếp xúc đã có ở Trung Quốc trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, nhân viên giao hàng sẽ để các gói hàng tại cửa nhà hoặc sảnh hoặc trong tủ đồ tòa nhà để khách hàng lấy sau.
Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều khu dân cư đã hạn chế việc ra vào của nhân viên giao hàng và yêu cầu khách hàng tự lấy đồ của mình.
Việc giao nhận trước đây thường là nhân viên giao hàng đưa hàng cho người nhận. Nhưng giờ nhân viên giao hàng sẽ đặt đồ ví dụ như đồ ăn xuống yên sau xe rồi lùi lại, chờ khách hàng đến lấy.
Có khách hàng lại yêu cầu nhân viên giao hàng đặt đồ vào thang máy rồi bấm số tầng, sau đó khách hàng chờ lấy khi thang máy mở ra. Allison Malmsten, một nhà phân tích chiến lược marketing ở Thượng Hải nhận xét: "Dịch bệnh đã định nghĩa lại về giao đồ ăn không tiếp xúc"./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.