Trung Quốc phát triển dịch vụ giao đồ ăn nhanh "không tiếp xúc"
Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc, các ông lớn như McDonald's, Starbucks và nhiều công ty đồ ăn nhanh khác đang tăng cường giao nhận hàng "không tiếp xúc" để giữ an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.
McDonald's đã sớm cho triển khai hình thức giao hàng này tại Trung Quốc ngay từ khi dịch COVID-19 mới bùng phát. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt hàng từ xa, trên điện thoại di động hoặc máy tính trong cửa hàng.
Nhân viên sẽ niêm phong đồ ăn trong những chiếc túi và đặt chúng tại một vị trí đặc biệt. Khách hàng nhận đồ ăn ở đó mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên.
Với các đơn đặt giao hàng tận nơi, người giao hàng của McDonald's sẽ để hàng tại một vị trí thuận tiện như lối vào các chung cư, khử trùng túi giao hàng và rửa tay thường xuyên hơn.
Nhân viên giao hàng có mang theo thẻ cho thấy họ và những nhân viên đóng gói thực phẩm đã quét nhiệt độ cơ thể để chứng minh không bị sốt.
Trong một thông báo, McDonald's cho biết: "Trong khi chúng tôi tìm cách cải thiện hơn nữa các công đoạn, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa được áp dụng cho tất cả các kênh phục vụ".
Theo công ty dữ liệu BigOne Lab có trụ sở tại Bắc Kinh, tính đến đầu tháng 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có tới 83% cửa hàng trên nền tảng giao nhận Mỹ Đoàn Điểm Bình, một trong những mạng thương mại điện tử và giao nhận đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã phải đóng cửa. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã khuyến nghị hình thức giao hàng hạn chế tiếp xúc.
Starbucks đề nghị khách hàng gọi đồ uống qua ứng dụng và sau đó đợi bên ngoài cho tới khi nhận được thông báo nhận hàng. Đồ uống được đặt trên các bàn ngay gần lối vào. Nếu muốn vào các quán trong hệ thống Starbucks, khách hàng sẽ phải đo nhiệt độ tại cửa vào cũng như bắt buộc phải đeo khẩu trang.
Về dịch vụ giao hàng, Starbucks cho biết họ thường xuyên khử trùng đồ đựng và nhân viên giao hàng phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Các nhân viên tại cửa hàng cứ 30 phút phải rửa tay 1 lần, các khu vực công cộng cứ 2 tiếng lại khử trùng.
Những biện pháp trên cho thấy các công ty đã nhanh chóng thích ứng để có thể bán đồ ăn thức uống trong khi vẫn bảo đảm yếu tố an toàn cho khách hàng.
Từ ngày 30/1, tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh Yum China Holdings Inc đã giới thiệu về giao hàng không tiếp xúc và 2 ngày sau đó thì áp dụng việc nhận hàng không tiếp xúc tại các điểm bán KFC và Pizza Hut của mình.
Giao hàng không tiếp xúc đã có ở Trung Quốc trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, nhân viên giao hàng sẽ để các gói hàng tại cửa nhà hoặc sảnh hoặc trong tủ đồ tòa nhà để khách hàng lấy sau.
Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều khu dân cư đã hạn chế việc ra vào của nhân viên giao hàng và yêu cầu khách hàng tự lấy đồ của mình.
Việc giao nhận trước đây thường là nhân viên giao hàng đưa hàng cho người nhận. Nhưng giờ nhân viên giao hàng sẽ đặt đồ ví dụ như đồ ăn xuống yên sau xe rồi lùi lại, chờ khách hàng đến lấy.
Có khách hàng lại yêu cầu nhân viên giao hàng đặt đồ vào thang máy rồi bấm số tầng, sau đó khách hàng chờ lấy khi thang máy mở ra. Allison Malmsten, một nhà phân tích chiến lược marketing ở Thượng Hải nhận xét: "Dịch bệnh đã định nghĩa lại về giao đồ ăn không tiếp xúc"./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17'
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.