Trung Quốc phát triển dịch vụ giao đồ ăn nhanh "không tiếp xúc"
Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc, các ông lớn như McDonald's, Starbucks và nhiều công ty đồ ăn nhanh khác đang tăng cường giao nhận hàng "không tiếp xúc" để giữ an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.
McDonald's đã sớm cho triển khai hình thức giao hàng này tại Trung Quốc ngay từ khi dịch COVID-19 mới bùng phát. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt hàng từ xa, trên điện thoại di động hoặc máy tính trong cửa hàng.
Nhân viên sẽ niêm phong đồ ăn trong những chiếc túi và đặt chúng tại một vị trí đặc biệt. Khách hàng nhận đồ ăn ở đó mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên.
Với các đơn đặt giao hàng tận nơi, người giao hàng của McDonald's sẽ để hàng tại một vị trí thuận tiện như lối vào các chung cư, khử trùng túi giao hàng và rửa tay thường xuyên hơn.
Nhân viên giao hàng có mang theo thẻ cho thấy họ và những nhân viên đóng gói thực phẩm đã quét nhiệt độ cơ thể để chứng minh không bị sốt.
Trong một thông báo, McDonald's cho biết: "Trong khi chúng tôi tìm cách cải thiện hơn nữa các công đoạn, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa được áp dụng cho tất cả các kênh phục vụ".
Theo công ty dữ liệu BigOne Lab có trụ sở tại Bắc Kinh, tính đến đầu tháng 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có tới 83% cửa hàng trên nền tảng giao nhận Mỹ Đoàn Điểm Bình, một trong những mạng thương mại điện tử và giao nhận đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã phải đóng cửa. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã khuyến nghị hình thức giao hàng hạn chế tiếp xúc.
Starbucks đề nghị khách hàng gọi đồ uống qua ứng dụng và sau đó đợi bên ngoài cho tới khi nhận được thông báo nhận hàng. Đồ uống được đặt trên các bàn ngay gần lối vào. Nếu muốn vào các quán trong hệ thống Starbucks, khách hàng sẽ phải đo nhiệt độ tại cửa vào cũng như bắt buộc phải đeo khẩu trang.
Về dịch vụ giao hàng, Starbucks cho biết họ thường xuyên khử trùng đồ đựng và nhân viên giao hàng phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Các nhân viên tại cửa hàng cứ 30 phút phải rửa tay 1 lần, các khu vực công cộng cứ 2 tiếng lại khử trùng.
Những biện pháp trên cho thấy các công ty đã nhanh chóng thích ứng để có thể bán đồ ăn thức uống trong khi vẫn bảo đảm yếu tố an toàn cho khách hàng.
Từ ngày 30/1, tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh Yum China Holdings Inc đã giới thiệu về giao hàng không tiếp xúc và 2 ngày sau đó thì áp dụng việc nhận hàng không tiếp xúc tại các điểm bán KFC và Pizza Hut của mình.
Giao hàng không tiếp xúc đã có ở Trung Quốc trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, nhân viên giao hàng sẽ để các gói hàng tại cửa nhà hoặc sảnh hoặc trong tủ đồ tòa nhà để khách hàng lấy sau.
Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều khu dân cư đã hạn chế việc ra vào của nhân viên giao hàng và yêu cầu khách hàng tự lấy đồ của mình.
Việc giao nhận trước đây thường là nhân viên giao hàng đưa hàng cho người nhận. Nhưng giờ nhân viên giao hàng sẽ đặt đồ ví dụ như đồ ăn xuống yên sau xe rồi lùi lại, chờ khách hàng đến lấy.
Có khách hàng lại yêu cầu nhân viên giao hàng đặt đồ vào thang máy rồi bấm số tầng, sau đó khách hàng chờ lấy khi thang máy mở ra. Allison Malmsten, một nhà phân tích chiến lược marketing ở Thượng Hải nhận xét: "Dịch bệnh đã định nghĩa lại về giao đồ ăn không tiếp xúc"./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
20:03' - 03/06/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1535/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
21:23' - 02/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1502/QĐ-BCT ngày 29/5/2025 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.