Trung Quốc phát triển dịch vụ giao đồ ăn nhanh "không tiếp xúc"
Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc, các ông lớn như McDonald's, Starbucks và nhiều công ty đồ ăn nhanh khác đang tăng cường giao nhận hàng "không tiếp xúc" để giữ an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.
McDonald's đã sớm cho triển khai hình thức giao hàng này tại Trung Quốc ngay từ khi dịch COVID-19 mới bùng phát. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt hàng từ xa, trên điện thoại di động hoặc máy tính trong cửa hàng.
Nhân viên sẽ niêm phong đồ ăn trong những chiếc túi và đặt chúng tại một vị trí đặc biệt. Khách hàng nhận đồ ăn ở đó mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên.
Với các đơn đặt giao hàng tận nơi, người giao hàng của McDonald's sẽ để hàng tại một vị trí thuận tiện như lối vào các chung cư, khử trùng túi giao hàng và rửa tay thường xuyên hơn.
Nhân viên giao hàng có mang theo thẻ cho thấy họ và những nhân viên đóng gói thực phẩm đã quét nhiệt độ cơ thể để chứng minh không bị sốt.
Trong một thông báo, McDonald's cho biết: "Trong khi chúng tôi tìm cách cải thiện hơn nữa các công đoạn, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa được áp dụng cho tất cả các kênh phục vụ".
Theo công ty dữ liệu BigOne Lab có trụ sở tại Bắc Kinh, tính đến đầu tháng 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có tới 83% cửa hàng trên nền tảng giao nhận Mỹ Đoàn Điểm Bình, một trong những mạng thương mại điện tử và giao nhận đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã phải đóng cửa. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã khuyến nghị hình thức giao hàng hạn chế tiếp xúc.
Starbucks đề nghị khách hàng gọi đồ uống qua ứng dụng và sau đó đợi bên ngoài cho tới khi nhận được thông báo nhận hàng. Đồ uống được đặt trên các bàn ngay gần lối vào. Nếu muốn vào các quán trong hệ thống Starbucks, khách hàng sẽ phải đo nhiệt độ tại cửa vào cũng như bắt buộc phải đeo khẩu trang.
Về dịch vụ giao hàng, Starbucks cho biết họ thường xuyên khử trùng đồ đựng và nhân viên giao hàng phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Các nhân viên tại cửa hàng cứ 30 phút phải rửa tay 1 lần, các khu vực công cộng cứ 2 tiếng lại khử trùng.
Những biện pháp trên cho thấy các công ty đã nhanh chóng thích ứng để có thể bán đồ ăn thức uống trong khi vẫn bảo đảm yếu tố an toàn cho khách hàng.
Từ ngày 30/1, tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh Yum China Holdings Inc đã giới thiệu về giao hàng không tiếp xúc và 2 ngày sau đó thì áp dụng việc nhận hàng không tiếp xúc tại các điểm bán KFC và Pizza Hut của mình.
Giao hàng không tiếp xúc đã có ở Trung Quốc trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, nhân viên giao hàng sẽ để các gói hàng tại cửa nhà hoặc sảnh hoặc trong tủ đồ tòa nhà để khách hàng lấy sau.
Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều khu dân cư đã hạn chế việc ra vào của nhân viên giao hàng và yêu cầu khách hàng tự lấy đồ của mình.
Việc giao nhận trước đây thường là nhân viên giao hàng đưa hàng cho người nhận. Nhưng giờ nhân viên giao hàng sẽ đặt đồ ví dụ như đồ ăn xuống yên sau xe rồi lùi lại, chờ khách hàng đến lấy.
Có khách hàng lại yêu cầu nhân viên giao hàng đặt đồ vào thang máy rồi bấm số tầng, sau đó khách hàng chờ lấy khi thang máy mở ra. Allison Malmsten, một nhà phân tích chiến lược marketing ở Thượng Hải nhận xét: "Dịch bệnh đã định nghĩa lại về giao đồ ăn không tiếp xúc"./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31'
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
