Trung Quốc dự kiến chi 3,5 tỷ USD mua cổ phần Sogou của Tencent

15:36' - 09/04/2021
BNEWS Trung Quốc có thể chi chi 3,5 tỷ USD mua 60% cổ phần Sogou niêm yết tại Mỹ mà Tencent chưa sở hữu, miễn là Tencent sẵn sàng thiết lập một cơ chế đặc biệt để đảm bảo bảo mật dữ liệu.

Các nguồn thạo tin mới đây cho biết Tổng cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) có thể sẽ thông qua kế hoạch tư nhân hóa công cụ tìm kiếm lớn thứ ba ở nước này là Sogou thuộc “gã khổng lồ” công nghệ Tencent Holdings Ltd.
Nếu thành sự thật, động thái này cho thấy các cơ quan giám sát Trung Quốc sẵn sàng thông qua một số thỏa thuận ngay giữa lúc giới chức tăng cường hoạt động giám sát ngành công nghệ.
Một nguồn tin cho hay SAMR không phản đối thỏa thuận chi 3,5 tỷ USD mua 60% cổ phần Sogou niêm yết tại Mỹ mà Tencent chưa sở hữu, miễn là Tencent sẵn sàng thiết lập một cơ chế đặc biệt để đảm bảo bảo mật dữ liệu. Đây là yêu cầu tiên quyết để SAMR phê duyệt giao dịch này.
Cốt lõi của các điều kiện phê duyệt thỏa thuận là phía Tencent phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý về bảo mật dữ liệu: Công ty xác định rõ ai có quyền truy cập vào phần lớn dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng, cũng như cách thức sử dụng những thông tin này.
Hai nguồn tin khác cũng cho hay Tencent còn phải trả một khoản tiền phạt tương đối nhỏ - chỉ 500.000 NDT (76.000 USD) do không báo cáo những giao dịch này một cách chính xác cho giới chức chống độc quyền. Số tiền này phù hợp với các trường hợp vi phạm tương tự trước đây.
Động thái trên cho thấy các nhà quản lý Trung Quốc vẫn cho phép thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực công nghệ, nhưng với các điều kiện nghiêm ngặt hơn sau nhiều năm khá “thả lòng”.

Việc SAMR cân nhắc “bật đèn xanh” cho thỏa thuận của Tencent đang được theo dõi chặt chẽ vì nó được cho sẽ giúp lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bớt căng thẳng, sau giai đoạn “quay cuồng” với những cáo buộc độc quyền của Bắc Kinh đối với các doanh nghiệp Internet lớn trong nước.
Tencent lần đầu tiên công bố kế hoạch tư nhân hóa Sogou vào tháng 9/2020. Theo công ty phân tích SpeedTest, Sogou chỉ xếp sau Baidu và Qihoo 360 trên thị trường tìm kiếm trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc, đồng thời là công cụ tìm kiếm duy nhất trên ứng dụng WeChat dành cho thiết bị di động đa nhiệm của Tencent - một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục