Trung Quốc duy trì chính sách vĩ mô ổn định và bền vững trong năm 2021

18:34' - 03/01/2021
BNEWS Trung Quốc sẽ duy trì đà hồi phục kinh tế và đạt được sự phát triển ổn định trong năm nay, tiếp tục thực hiện các chính sách vĩ mô nhất quán, ổn định và bền vững.

Trên đây là tuyên bố của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, ông Ninh Cát Triết, đưa ra ngày 3/1 khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Tân Hoa xã.

Theo ông Ninh Cát Triết, đồng thời Cục trưởng Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc vẫn đang trong một giai đoạn quan trọng của cơ hội chiến lược cho phát triển.

Việc thúc đẩy một mô hình phát triển mới đòi hỏi nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng hệ thống cung ứng thông qua hoạt động ở các lĩnh vực, bao gồm đổi mới khoa học công nghệ, các chuỗi cung ứng và công nghiệp cũng như an ninh lương thực.

Ông nhấn mạnh trong năm 2021, Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý ở góc độ nhu cầu và gia tăng nhu cầu trong nước bằng cách khai thác tiềm năng của các mô hình tiêu dùng mới, tăng cường đầu tư hiệu quả và thực hiện các chiến lược phát triển như phát triển khu vực phối hợp và đô thị hóa lấy người dân làm trung tâm.

Ông nêu bật những nỗ lực cải cách sâu rộng và mở cửa của Trung Quốc, thúc đẩy phát triển xanh và đảm bảo cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cũng lưu ý tới những thách thức trước mắt như đại dịch COVID-19, sự bất ổn của môi trường bên ngoài, sức ép kiểm soát dịch bệnh trong nước cũng như mâu thuẫn về mặt cấu trúc trong nền kinh tế nội địa.

Theo ông Ninh Cát Triết, để duy trì sự hỗ trợ cần thiết cho phục hồi kinh tế, Trung Quốc sẽ tiếp tục các chính sách vĩ mô một cách nhất quán, ổn định và bền vững trong năm 2021, đồng thời cam kết thực hiện các chính sách vĩ mô có mục tiêu và phối hợp chặt chẽ hơn.
Theo Hội nghị Công tác kinh tế trung ương thường niên diễn ra tháng trước, Trung Quốc sẽ nỗ lực để đảm bảo nền kinh tế vận hành trong một phạm vi thích hợp và sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng vào năm 2021.
Trong quý III/2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng từ mức tăng trưởng 3,2% của quý II/2020. Trong khi đó, quý I/2020, GDP của Trung Quốc ghi nhận mức suy giảm 6,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục