Trung Quốc gia hạn cảnh báo về mưa bão

16:35' - 12/08/2021
BNEWS Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc gia hạn cảnh báo màu vàng về mưa bão tại một số khu vực miền Trung và Đông nước này, đồng thời kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai.

Dự báo thời tiết, từ chiều 12/8 đến chiều 13/8, nhiều khu vực thuộc các tỉnh Hồ Bắc (Hubei), An Huy (Anhui), Hồ Nam (Hunan), Giang Tây (Jiangxi) và Chiết Giang (Zhejiang) sẽ có mưa lớn, với lượng mưa tại một số nơi lên tới 200 mm. Các khu vực của 5 tỉnh này khả năng sẽ ghi nhận lượng mưa hơn 80 mm/h kèm với sấm sét và gió mạnh.

Do đó, Trung tâm Khí tượng quốc gia khuyến cáo các chính quyền địa phương duy trì cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và lở đất, cũng như dừng các hoạt động ngoài trời tại những khu vực nguy hiểm.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, được mã hóa bằng màu sắc, với màu đỏ tượng trưng cho mức độ khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh.

Trong khi đó, tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc) vẫn đang khắc phục hậu quả sau trận lũ kinh hoàng nhất trong một thập kỷ xảy ra tại tỉnh này hồi giữa tháng 7 vừa qua, khiến hơn 300 người thiệt mạng và gây thiệt hại diện rộng.

Riêng tại thủ phủ Trịnh Châu (Zhengzhou) - tâm điểm của trận lũ, lượng mưa kỷ lục tương đương với lượng mưa của một năm trút xuống thành phố này chỉ trong 3 ngày khiến hơn 290 người thiệt mạng.

Ngày 10/8 vừa qua, Cơ quan bảo hiểm tỉnh Hà Nam cho biết ít nhất 238.000 phương tiện hư hại đã được chuyển đến khu bãi đỗ xe giống như “nghĩa địa” tại vùng ngoại ô thành phố Trịnh Châu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Goldman Sachs đưa ra hồi tháng 7, lũ lụt tại Hà Nam khiến tổng số tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm lên tới 1,7 tỷ USD  cho hàng nghìn ô tô và nhà ở hư hại. Tuần trước, chính quyền địa phương cho biết thiệt hại kinh tế do trận lũ lịch sử đã tăng lên hơn 20,65 tỷ USD.

Một nghiên cứu của Liên hợp quốc được công bố đầu tuần này cảnh báo miền Bắc Trung Quốc có nguy cơ xảy ra nhiều hình thái thời tiết bất thường hơn như lũ lớn và hạn hán nghiêm trọng, do biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục