Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

19:40' - 17/03/2023
BNEWS Ngày 17/3, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ giảm 0,25% tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng nước này. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 27/3 tới.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay PBOC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nhằm đảm bảo khả năng thanh khoản dồi dào và hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế vừa mới bắt đầu tại nước này. Biện pháp hạ RRR không áp dụng với những ngân hàng đã triển khai RRR ở mức 5%.

 

Theo PBOC, biện pháp này phản ánh ý định của ngân hàng kết hợp hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô, nâng cao cấp độ các dịch vụ dành cho nền kinh tế và duy trì thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức phù hợp. PBOC cam kết đưa ra chính sách chính xác và mạnh mẽ trong năm 2023 để hỗ trợ nền kinh tế, giữ thanh khoản phù hợp và giảm chi phí vay vốn cho các doanh nghiệp.

Hồi tháng 12/2022, PBOC cũng đã giảm 25 điểm cơ bản RRR áp dụng với các ngân hàng. RRR bình quân gia quyền của Trung Quốc được đưa về mức 7,6% sau khi PBOC áp dụng mức cắt giảm này.

Hoạt động kinh tế Trung Quốc đã tăng trong 2 tháng đầu năm 2023 khi tiêu dùng và đầu tư cho cơ sở hạ tầng dẫn đầu xu hướng phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc và lĩnh vực bất động sản chỉ vừa mới ổn định trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục