Trung Quốc hé lộ một đối thủ cạnh tranh với Airbus
Trang kinh tế của báo La Croix cho biết Trung Quốc có tham vọng tự chế tạo máy bay dân dụng có thể là đối thủ cạnh tranh với các hãng lớn như Airbus và Boeing.
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa mới tiết lộ mẫu máy bay vận tải tầm trung đầu tiên của mình tại buổi lễ được tổ chức gần sân bay quốc tế Phố Đông tại thành phố Thượng Hải, với sự tham dự của khoảng 4.000 quan chức chính phủ và khách mời. Theo COMAC, loại máy bay này có thể sánh với các mẫu Airbus A320 và Boeing B737, hai loại máy bay đang bán chạy nhất thế giới.
Dự kiến chiếc máy bay này sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2016. Nhưng đó mới chỉ là giai đoạn bay thử. Máy bay phải chứng minh có thể bay an toàn trong mọi điều kiện thời tiết. Khi được cấp chứng chỉ bay, chiếc C919 có thể được đưa vào khai thác thương mại và việc này chắc chắn không diễn ra trước năm 2018.
Máy bay C919 là thành quả làm việc trong 7 năm của nhóm gồm 200 nhà sản xuất linh kiện và nhóm nghiên cứu từ 36 viện thuộc 22 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc. Hơn 30 công ty nước ngoài, trong đó có Tập đoàn General Electric và Honeywell, đã cung cấp linh kiện cho máy bay. Khoảng 200.000 kỹ thuật viên tham gia quá trình sản xuất.
La Croix nhận định với chiếc máy bay này, Trung Quốc đã có bước đi quan trọng để trở thành một trong những nước, rất ít trên thế giới, chế tạo được máy bay.
Dự án đóng máy bay tầm trung của Trung Quốc được khởi sự từ năm 2008. COMAC được thành lập cùng thời điểm để thực thi dự án trên. COMAC khẳng định đã có 450 đơn đặt hàng cho loại máy bay mới, chủ yếu là của các hãng hàng không trong nước. Và nhà chế tạo máy bay dân dụng đầu tiên của Trung Quốc còn đặt mục tiêu bán được 2.000 máy bay từ nay đến năm 2030.
Ngoài ra, sau khi chiếc C919 được chính thức đưa vào khai thác thương mại, hãng sẽ khởi động dự án đóng máy bay đường dài có tên hiệu C929, được dự tính đưa vào bay thử năm 2020./.
TTXVN
- Từ khóa :
- Trung Quốc
- C919
- máy bay tầm trung
- Airbus
- Boeing
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tín hiệu từ đàm phán Mỹ-Trung giúp giá dầu thế giới khởi sắc
12:17' - 07/06/2025
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,13 USD, tương đương 1,73%, lên 66,47 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,21 USD, hay 1,91%, lên 64,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao
11:42' - 07/06/2025
Dự báo, xuất khẩu gạo Việt Nam nửa cuối năm đối diện nhiều thách thức, cần có chiến lược phát triển phù hợp để duy trì lợi thế.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 6/6
16:58' - 06/06/2025
Giá dầu chiều 6/6 giảm nhẹ, nhưng vẫn đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong ba tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề thương mại.
-
Hàng hoá
Giá than sẽ tăng đáng kể từ năm 2027
07:46' - 06/06/2025
Các nhà phân tích nhận định giá than đang phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm và dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2027 trở đi, do nhu cầu tăng cao tại châu Á trong khi nguồn cung mới bị hạn chế.
-
Hàng hoá
Giá dầu khởi sắc nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung
07:38' - 06/06/2025
Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 5/6 nhờ tin tức Mỹ và Trung Quốc đồng ý tiến hành thêm các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo của hai bên.
-
Hàng hoá
Gạo Việt xanh phát thải thấp lần đầu chinh phục thị trường Nhật Bản
19:15' - 05/06/2025
500 tấn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên theo Đề án 1 triệu ha đã xuất khẩu sang Nhật Bản, khẳng định chất lượng và xu hướng canh tác bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sau số liệu dự trữ từ Mỹ
16:52' - 05/06/2025
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã hạ giá bán dầu thô tháng 7/2025 cho khách hàng châu Á xuống mức gần như thấp nhất trong 4 năm.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6
14:39' - 05/06/2025
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều suy yếu
09:52' - 05/06/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, trong khi giá hai mặt hàng dầu đã đảo chiều suy yếu thì giá đường cũng chịu sức ép lớn khi nhu cầu toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.