Trung Quốc: Hoạt động chế tạo ghi nhận chuỗi bốn tháng suy giảm liên tiếp

14:48' - 31/07/2023
BNEWS Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 31/7 công bố số liệu cho thấy hoạt động chế tạo của nước này đã suy giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng Bảy.

Số liệu chính thức của Trung Quốc về chỉ số các nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế tạo - một thước đo sản lượng chế tạo chính - đã tăng nhẹ từ 49 điểm trong tháng Sáu lên 49,3 điểm trong tháng Bảy, nhưng vẫn thấp hơn ngưỡng 50 điểm phân biệt giữa tăng trưởng và suy giảm.

 
Bên cạnh đó, chỉ số PMI trong lĩnh vực phi chế tạo, đo lường tâm lý kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ và xây dựng, đã giảm từ 53,2 điểm trong tháng Sáu xuống 51,5 điểm trong tháng Bảy, khi hoạt động trên thị trường bất động sản và dịch vụ thị trường vốn suy yếu.

Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế, giữa lúc sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 của nước này đang dần mất đà, chủ yếu do hoạt động chi tiêu tiêu dùng yếu.

Một loạt các số liệu kinh tế kém khả quan trong những tháng gần đây đã thúc giục giới chức Trung Quốc ban hành các biện pháp hỗ trợ. Chính phủ Trung Quốc ngày 31/7 đã công bố kế hoạch thúc đẩy hoạt động chi tiêu, trong đó có nhiều hỗ trợ hơn cho các lĩnh vực nhà ở, văn hóa, du lịch, tiêu dùng “xanh”, cũng như xe điện.

Trước đó trong tháng này, Trung Quốc cho biết kinh tế nước này đã tăng 6,3% trong quý II, yếu hơn mức mức dự báo 7,1% mà giới phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin AFP.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo nền kinh tế đang đối mặt với những khó khăn và thách thức mới, cũng như các mối nguy tiềm ẩn ở nhiều lĩnh vực chủ chốt. Chuyên gia thống kê của NBS Zhao Qinghe ngày 31/7 cũng lưu ý tình trạng số đơn đặt hàng từ nước ngoài đang ở mức thấp, và cho biết các công ty chế tạo của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thức thức lớn, như nhu cầu thấp và môi trường quốc tế phức tạp và tiêu cực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục