Trung Quốc: Hơn 30% số doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trở lại

18:18' - 27/02/2020
BNEWS Tính đến ngày 26/2, tỷ lệ nối lại hoạt động của các doanh nghiệp ở Trung Quốc là 32,8%, tăng 3,2 điểm phần trăm so với ngày 23/2.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 5/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công nghệ và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Zhang Kejian cho biết hơn 30% số doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của nước này đã khôi phục sản xuất, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ chính sách nhằm giúp các SME hoạt động trở lại dễ dàng hơn, giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Zhang cho hay các biện pháp tài chính và hỗ trợ ngân sách đã hỗ trợ đáng kể cho các SME về các khoản vay, thuế và chi phí chung, qua đó giúp các doanh nghiệp này dễ dàng nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tính đến ngày 26/2, tỷ lệ nối lại hoạt động của các doanh nghiệp là 32,8%, tăng 3,2 điểm phần trăm so với ngày 23/2. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn khá thấp đối với khu vực SME, nhưng nhìn chung tỷ lệ phục hồi hoạt động đã tăng lên ở nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp chế tạo có tỷ hoạt động trở lại là 43,1% vào ngày 26/2, tăng 6,2 điểm phần trăm so với ngày 23/2, trong khi tỷ lệ này của các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và giáo dục trực tuyến là hơn 40%.

Khu vực SME đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế và thị trường việc làm của Trung Quốc. Chính phủ nước này sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính để các doanh nghiệp vừa và nhỏ nối lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Chính quyền các địa phương được khuyến nghị giảm hoặc miễn thuế và phí cho một số SME, đồng thời tăng cường trợ cấp cho các chương trình đào tạo doanh nghiệp. Trong khi đó, các tổ chức tài chính giảm lãi suất cho các SME đang gặp khó khăn do dịch bệnh./.

>> Ngành đồ chơi toàn cầu lạc quan về hoạt động sản xuất tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục