Trung Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên nắm bắt cơ hội để đàm phán trực tiếp

21:03' - 25/01/2018
BNEWS Ngày 25/1, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ gặp nhau và đạt tiến bộ trong vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh. Kyodo/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nhận định Bán đảo Triều Tiên hiện đang chứng kiến giai đoạn giảm căng thẳng hiếm hoi với một số tương tác tích cực giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong những ngày qua và có thể dẫn tới các cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian tới. Cũng theo bà Hoa Xuân Oánh,
xu hướng tích cực này có thể dẫn tới các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều. Bà nhấn mạnh: "Chìa khóa giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên đang nằm trong tay Mỹ và Triều Tiên".
Người phát ngôn trên cho biết Trung Quốc đánh giá cao vai trò sống còn của các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân của Triều Tiên, khẳng định rằng các nguyên tắc được nêu trong Tuyên bố chung ngày 19/9/2005 vẫn có giá trị thực tế và mang ý nghĩa định hướng cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Bà nhấn mạnh chừng nào các bên còn giữ tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn báo USA Today ngày 23/1, Đại sứ Thôi Thiên Khải cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước để thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt Triều Tiên, đồng thời kêu gọi "tăng cường nỗ lực ngoại giao, đàm phán và đối thoại" để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi về khả năng tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên trong tương lai, Đại sứ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ ủng hộ nếu điều này mang lại hòa bình, độc lập và đến từ sự tự nguyện của người dân hai miền. Ông nêu rõ việc này "do người dân hai miền Triều Tiên quyết định".

Ngoài ra, Đại sứ Thôi Thiên Khải cũng bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa toàn bộ Bán đảo Triều Tiên cũng như một bán đảo hòa bình và ổn định, không có những cuộc xung đột vũ trang hay bất ổn./.

>>> Mỹ thắt chặt trừng phạt Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục