Trung Quốc kiểm soát lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng

07:51' - 29/03/2021
BNEWS Các nhà cung cấp ứng dụng di động ở Trung Quốc không được phép từ chối việc truy cập cơ bản của người dùng ngay cả khi họ không đồng ý chia sẻ những thông tin cá nhân không thiết yếu.

Cơ quan Quản lý Mạng Trung Quốc (CAC) cho biết các nhà cung cấp ứng dụng di động không được phép từ chối việc truy cập cơ bản của người dùng ngay cả khi họ không đồng ý chia sẻ những thông tin cá nhân không thiết yếu.

Đây nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm kiểm soát lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat đã được xác minh, CAC không nêu tên cụ thể của bất kỳ nhà cung cấp ứng dụng nào nhưng cho biết yêu cầu trên nhằm điều chỉnh quyền truy cập của các nhà cung cấp vào dữ liệu cá nhân và bảo vệ thông tin của các cá nhân.

Trung Quốc đã tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ trong những tháng gần đây, trong đó có việc soạn thảo các quy định chống độc quyền đối với các công ty công nghệ sau quyết định đình chỉ đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của công ty Ant Group thuộc tập đoàn Alibaba hồi năm ngoái.

Hiện nhiều nhà cung cấp ứng dụng ở Trung Quốc, đặc biệt là trên hệ điều hành Android, yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin không thiết yếu như album ảnh hoặc máy ảnh, để được sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp này.

Trong trường hợp người dùng không đồng ý chia sẻ thông tin, họ có thể bị từ chối quyền truy cập.

Tuyên bố của CAC đã đưa ra một danh sách các ví dụ về những gì thông tin được coi là thiết yếu. Ví dụ, điều cần thiết đối với các ứng dụng gọi xe là phải có quyền truy cập vào số điện thoại, vị trí và thông tin thanh toán của người dùng.

Trong một ví dụ khác, CAC cho rằng các ứng dụng thanh toán trực tuyến cần số điện thoại của người dùng đã đăng ký hoặc thông tin về thẻ căn cước cũng như số thẻ ngân hàng của cả người thanh toán và người nhận thanh toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục