Trung Quốc kỳ vọng tăng gấp đôi thị phần màn hình LCD trên toàn cầu

14:32' - 11/04/2017
BNEWS Các doanh nghiệp Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi thị phần màn hình tinh thể lỏng (LCD) trên thị trường thế giới trong năm nay.
Trung Quốc kỳ vọng tăng gấp đôi thị phần màn hình LCD trên toàn cầu. Anhr: Alibaba

Theo các tổ chức nghiên cứu thị trường HIS và IDC, dự kiến mức tăng thị phần màn hình tinh thể lỏng (LCD) trên thị trường thế giới của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ cao gấp đôi so với năm 2014, qua đó tạo thêm thách thức với các doanh nghiệp đối thủ đến từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Theo HIS và ICD, do nhu cầu thế giới tăng mạnh đối với màn hình LCD cỡ lớn cho ti vi, lượng màn hình LCD do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất sẽ tăng 26,8% trong năm 2017. Tỷ lệ thị phần màn hình LCD toàn cầu của doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng từ mức 12,8% năm 2014 lên 23,4% năm 2016.

Trong khi đó, Hàn Quốc sẽ giữ vững vị trí nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới khi chiếm 41,4% thị phần trong năm nay, dù có thấp hơn so với tỷ lệ 43,1% năm 2016. Tiếp đến là Đài Loan với vị trí nhà sản xuất màn LCD lớn thứ hai thế giới khi ước tính chiếm 27,5% tổng thị phần LCD toàn cầu năm nay từ mức 28,8% thị phần toàn cầu năm 2016.

Các doanh nghiệp sản xuất màn hình Trung Quốc, gồm có công ty công nghệ BOE và công ty công nghệ quang điện CSOT đã tăng cường đầu tư vào sản xuất màn hình LCD cỡ lớn. Trong lúc, các đối thủ cạnh tranh Hàn Quốc đang hướng tới sản xuất các màn hình OLED -màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ.

Theo các công ty điều tra thị trường, nếu tính theo đơn vị diện tích thì sản lượng màn hình LCD sẽ tăng 4% trong năm nay, đạt 175,3 km2, tăng 6,1 km2 so với năm 2016.

Trong khi, các lô hàng tấm nền LCD cho ti vi được dự báo sẽ giảm xuống khoảng 251,29 triệu tấm trong năm 2017, giảm 13,21 triệu tấm. Tuy nhiên, nhu cầu màn hình LCD có kích thước lớn sẽ tăng cao nhờ nhu cầu mua sắm ti vi màn hình cỡ lớn tăng mạnh.

Các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất các tấm màn hình OLED giá trị cao. Samsung Display Co, công ty sản xuất màn hình điện tử hàng đầu “xứ sở kim chi” và chiếm đến 96% doanh số bán tấm OLED kích cỡ vừa và nhỏ trên toàn cầu, đang đầu tư mạnh vào các dây chuyền sản xuất tấm OLED uốn cong.

Trong khi đó nhà sản xuất màn hình LG Display Co., cũng dành 70% trong tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ won của năm nay cho việc mở rộng sản xuất màn hình OLED.

Trong động thái liên quan khác, gã khổng lồ Google Inc. của Mỹ cho biết sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ won (876 triệu USD) vào mảng sản xuất màn hình OLED của LG Display, công ty con của LG.

Các nhà quan sát ngành cho rằng kế hoạch đầu tư của Google phù hợp với chiến lược sử dụng màn hình OLED của LG cho dòng điện thoại Pixel, trong lúc LG Display cũng sẽ được lợi từ khoản đầu tư của Google trong bối cảnh công ty đang tập trung chuyển sang sản xuất màn hình OLED từ LCD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục