Trung Quốc là thị trường lớn nhất của trái cây Thái Lan

16:33' - 23/04/2023
BNEWS Khoảng 95% sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc năm ngoái là từ Thái Lan. Trung Quốc cũng đã nhập khẩu 523.000 tấn dừa non từ Thái Lan, lượng nhập khẩu lớn nhất vào năm ngoái.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 22/4, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết, Thái Lan đã xuất khẩu sang Trung Quốc tổng cộng 2,17 triệu tấn trái cây trị giá 4,9 tỷ USD trong năm 2022, tăng 3,72% so với một năm trước đó.

 
Theo người phát ngôn, con số này chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây trị giá 14,6 tỷ USD của Trung Quốc, đưa Thái Lan trở thành nhà cung cấp trái cây hàng đầu cho Trung Quốc với các trái cây được ưa chuộng nhất là chuối, dừa non, sầu riêng, thanh long và nhãn.

Ông Anucha cho hay, khoảng 95% sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc năm ngoái là từ Thái Lan. Trung Quốc cũng đã nhập khẩu 523.000 tấn dừa non từ Thái Lan, lượng nhập khẩu lớn nhất vào năm ngoái.

Theo Bộ Thương mại, Thái Lan xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc dưới nhiều hình thức - tươi, đông lạnh, sấy khô và chế biến - thông qua 3 phương thức vận chuyển: 51% bằng tàu, 48% bằng đường bộ và dưới 1% bằng đường hàng không. Vận chuyển bằng đường bộ đã trở nên phổ biến hơn đối với các nhà xuất khẩu Thái Lan vì chi phí thấp hơn.

Ông Anucha cho biết, số liệu thống kê cho thấy Trung Quốc vẫn có nhu cầu cao đối với trái cây từ khắp nơi trên thế giới vì đây là một thị trường lớn. Đây là cơ hội tốt để nông dân Thái Lan và các nhà kinh doanh nâng cao chất lượng trái cây Thái Lan để xuất khẩu.

Người phát ngôn cũng nêu rõ chính phủ đang phối hợp với nhiều cơ quan địa phương và nước ngoài nhằm thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu trái cây Thái Lan sang Trung Quốc, trong đó ưu tiên chất lượng và tốc độ vận chuyển.

Cuối tháng Ba vừa qua, một nhóm công tác cấp cao từ Bộ Thương mại Thái Lan đã đến thăm tỉnh Vân Nam của Trung Quốc để thị sát các trạm kiểm soát biên giới mà trái cây từ Thái Lan đi qua trước khi vào Trung Quốc. Người phát ngôn cho biết chuyến thăm này là một phần trong nỗ lực tạo điều kiện xuất khẩu nhiều trái cây Thái Lan sang Trung Quốc hơn trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục