Trung Quốc lạc quan về triển vọng kinh tế khi bước sang năm 2021

08:52' - 28/12/2020
BNEWS Zhang Liqun, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc Vụ viện, dự đoán rằng tiềm năng to lớn của thị trường nội địa sẽ thúc đẩy tăng trưởng lên trên ngưỡng 8% trong năm tới.

Sau khi trải qua một năm đầy sóng gió với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, trong khi vẫn phải đối phó với chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng gay gắt từ phía Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc được cho là sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Là một trong những quốc gia đi đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh để tiếp tục hoạt động và sản xuất trong năm, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi sau đợt suy giảm mạnh để trở thành nền kinh tế lớn duy nhất được kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng dương.

Hướng đến năm 2021, một viễn cảnh hoàn toàn mới sẽ mở ra khi Trung Quốc đã sẵn sàng thực hiện Quy hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) và các Mục tiêu dài hạn đến năm 2035. Trong đó, những khía cạnh sau đây có thể cung cấp nhận định về một nền kinh tế đang phát triển trong thời đại đầy biến động.

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Tại Trung Quốc, mùa Đông kéo đến đi kèm với sự cảnh giác cao độ về nguy cơ xảy ra một đợt lây nhiễm COVID-19 mới. Chính vì thế, chính phủ đã bắt đầu lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các nhóm đối tượng chính dễ bị lây nhiễm như các công nhân trong ngành dây chuyền lạnh, hải quan, y tế, chợ và giao thông công cộng. Điều này đã khiến những quan ngại về nguy cơ phong tỏa nền kinh tế một lần nữa lắng dịu xuống.

Kết quả là, các dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong quý đầu tiên của năm tới.

Dựa trên dự báo hiện có của các tổ chức quốc tế, tâm lý lạc quan sẽ chiếm ưu thế trong cả năm 2021, với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 8,2%, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra con số 7,9%.

Zhang Liqun, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc Vụ viện, dự đoán rằng tiềm năng to lớn của thị trường nội địa sẽ thúc đẩy tăng trưởng lên trên ngưỡng 8% trong năm tới.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ cố gắng hướng nền kinh tế tiếp tục hoạt động trong một phạm vi hợp lý, phù hợp với yêu cầu mà Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương đưa ra.

Theo nhà nghiên cứu Zhang, phạm vi hợp lý có nghĩa là nền kinh tế tạo ra đủ việc làm và thế cân bằng trong cán cân cung cầu. Chuyên gia này đồng thời cũng nhấn mạnh những nỗ lực nhằm mở rộng nhu cầu trong nước và tầm quan trọng của việc duy trì định hướng cũng như các chính sách kinh tế vĩ mô hiện tại.

Duy trì các chính sách kích thích kinh tế

Xing Ziqiang, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley tại Trung Quốc, cho biết: "Các động lực nội sinh của nền kinh tế như tiêu dùng cá nhân và đầu tư sản xuất sẽ là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới. Ông Xing dự đoán tăng trưởng tiêu dùng cá nhân sẽ tăng từ mức âm 1% của năm 2020 lên 12% vào năm tới, đóng góp 6,7 điểm phần trăm vào tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong khi đó, để việc thúc đẩy hơn nữa nhu cầu trong nước, chuyên gia phân tích Gao Ruidong của Everbright Securities gợi ý rằng chính sách tài khóa nên đóng vai trò tích cực hơn trong việc tối ưu hóa phân phối thu nhập, tăng cường đầu tư vào nâng cấp công nghệ trong ngành sản xuất và tăng cường quản lý nhu cầu.

Dong Ximiao, chuyên gia phân tích của Công ty Tài chính Tiêu dùng Merchants Union, cho biết các chính sách kinh tế vĩ mô cần linh hoạt và cần có những điều chỉnh phù hợp để phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế. Trong đó, một số biện pháp có thể được loại bỏ nếu nền kinh tế phục hồi nhanh trong năm tới, theo ông Dong Ximiao.

Ông nêu rõ thanh khoản cần được "bơm": chính xác hơn vào các lĩnh vực then chốt và những liên kết yếu, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho đổi mới công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và phát triển xanh.

Đổi mới không ngừng

Năm 2021 sẽ tiếp tục chứng kiến cam kết đổi mới của Trung Quốc. Đây được coi là một động lực tăng trưởng chính đã được nhấn mạnh tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương gần đây.

Với tuyên bố sẽ tăng cường các công nghệ chiến lược quốc gia của mình, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ nỗ lực đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động 10 năm nhằm thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và lập kế hoạch cho một số trung tâm nghiên cứu cơ bản.

Để làm được điều này, bên cạnh việc phát huy hết vai trò của nhà nước trong tổ chức các đổi mới lớn về khoa học và công nghệ, Trung Quốc cũng sẽ phát huy tối đa vai trò chủ đạo của doanh nghiệp trong việc thực hiện những đổi mới đó, đồng thời hỗ trợ các hoạt động đổi mới của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vai trò trên trường thế giới

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đến năm 2021, Trung Quốc ước tính đóng góp hơn 1/3 vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ngoài sự phục hồi kinh tế ổn định, đóng góp của nước này còn đến từ quyết tâm mở cửa nền kinh tế ở cấp độ cao hơn và tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn.

Trong tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã ký hết hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cùng các nước hình thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đưa vào thực hiện luật đầu tư nước ngoài trong năm nay và danh sách các nhà đầu tư nước ngoài bị "cấm cửa" cũng đã được thu hẹp.

Bất chấp các yếu tố không chắc chắn về môi trường bên ngoài, thương mại hàng hóa nước ngoài của Trung Quốc trong 11 tháng của năm 2020 tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đại lục, trên thực tế, cũng tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, các công ty nước ngoài vẫn tin tưởng vào thị trường Trung Quốc. Một cuộc khảo sát do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố vào tháng 7/2020 cho thấy khoảng 99,1% các công ty nước ngoài được hỏi cho biết hoạt động của họ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn sẽ tiếp tục.

Tao Lin, Phó Chủ tịch Toàn cầu của Tesla, cho biết Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương năm nay đã thuyết phục nhà sản xuất ô tô điện rằng đầu tư vào Trung Quốc là một quyết định đúng đắn. Trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và hội nhập nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, đồng thời góp phần xây dựng mô hình phát triển mới./.

>>Thị trường Trung Quốc vẫn là "trụ cột" của ngành ô tô toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục