Phải có tuyến đường sắt tốc độ cao để phục vụ người dân, phát triển kinh tế
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 9, trong đó nêu rõ với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngoài đầu tư công còn bổ sung hai hình thức là đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư trực tiếp.
Trả lời phỏng vấn báo chí về nội dung này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết: Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được toàn dân ủng hộ và rất phấn khởi. Người dân háo hức chờ đợi và việc này lẽ ra phải làm từ lâu rồi, bởi kinh tế đất nước đã phát triển, nhưng đến nay chúng ta vẫn phải đi trên con đường sắt từ hàng chục năm trước, cũ kỹ và lạc hậu.
Theo Phó Thủ tướng, vừa qua, Bộ Chính trị có Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó đánh giá kinh tế tư nhân đã và đang là lực lượng đi đầu trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, đủ khả năng thực hiện những nhiệm vụ, công trình trọng yếu quốc gia. Vì thế, Nhà nước cần có cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các công trình trọng yếu.
“Trên thực tế, nhiều công trình quan trọng đã được giao cho tư nhân thực hiện, như các dự án đường bộ cao tốc, dự án năng lượng tái tạo, đào hầm xuyên núi hay các cây cầu lớn… Điều đó cho thấy doanh nghiệp tư nhân có thể làm được những công trình tầm cỡ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và chắc chắn sẽ còn nhiều doanh nghiệp nữa sẽ tham gia. Chính phủ kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp nộp hồ sơ xin làm dự án đường sắt tốc độ cao. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, phải làm thật nhanh, xem đó như cú hích của nền kinh tế và không thể chậm trễ hơn vì chúng ta không thể đi mãi trên những tuyến đường sắt hiện tại được. Đất nước trải dài đòi hỏi ta phải có hệ thống đường sắt mới. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của đất nước như hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình khẳng định, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải hiện đại. Chúng ta đi sau nhưng phải tiệm cận với đẳng cấp quốc tế; đồng thời, phải chống được lãng phí, không đội giá, tận dụng và rút ngắn thời gian, nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động. Bên cạnh đó, phải chống được lợi ích nhóm, tiêu cực, sân sau khi thực hiện dự án. Với việc nhiều doanh nghiệp đề xuất làm dự án này, Chính phủ hoan nghênh, đánh giá cao các doanh nghiệp tư nhân vì đây cũng coi như sự dấn thân. Chính phủ cảm ơn các doanh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất với Chính phủ về việc tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhấn mạnh, vừa qua, với việc triển khai một số dự án đường sắt đô thị có lẽ cũng để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tốt hơn, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết, nếu sắp tới chúng ta bỏ ra gần 70 tỷ USD (tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) mà chỉ được công trình như tuyến đường sắt đô thị ở 2 thành phố lớn, thì người dân phấn khởi, nhưng vẫn chưa thành công. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, điều quan trọng nhất là phải có tuyến đường sắt tốc độ cao để phục vụ người dân, phục vụ phát triển kinh tế. Đồng thời phải có một nền công nghiệp đường sắt với đội ngũ nhân lực, kỹ sư lành nghề để phục vụ vận hành đường sắt, phát triển những tuyến đường sắt mới vì nhu cầu của đất nước còn rất lớn. “Nếu thực hiện tốt dự án này, chúng ta sẽ có chuỗi đô thị từ Bắc tới Nam gắn với các dự án đường sắt. Mỗi ga là một đô thị, kèm theo đó là một hệ sinh thái bao gồm trung tâm văn hóa, khu du lịch, khu công nghiệp và các dịch vụ đi kèm”, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh. Để thực hiện được những mục tiêu đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình khẳng định phải có cách làm, bước đi đúng đắn. Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc này, vì thế, Chính phủ đã đề xuất và Quốc hội đã bổ sung, điều chỉnh thêm hình thức đầu tư khác để tư nhân có thể tham gia. Quốc hội đã thông qua chủ trương này, tức là hành lang pháp lý đã có để chúng ta lựa chọn. Bây giờ mục tiêu cao nhất là xem xét, đánh giá xem đầu tư công tốt, kết hợp công - tư tốt, hay đầu tư tư tốt. Yêu cầu đặt ra là khi đã làm đường sắt, phải đạt đẳng cấp quốc tế. Như vậy, thiết kế phải tiêu chuẩn quốc tế, giám sát phải quốc tế, đánh giá cũng phải quốc tế, vì thực sự chúng ta chưa có kinh nghiệm nên chúng ta phải mời các chuyên gia vào. “Nước nào hiện đại nhất chúng ta mời vào để đánh giá. Cách làm của chúng ta là “đứng trên vai người khổng lồ”, mình chưa biết thì mình đi học”, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/phai-co-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-de-phuc-vu-nguoi-dan-phat-trien-kinh-te-20250628223533745.htm
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thống nhất phối hợp di dời lưới điện truyền tải phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
11:21' - 27/06/2025
Công ty Truyền tải điện 1 vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đường sắt về việc thống nhất phối hợp di dời lưới điện truyền tải phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Siemens muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
16:56' - 25/06/2025
Ông Peter Koerte cho biết Siemens mong muốn tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
19:00' - 18/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Croatia đánh giá vai trò ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và quốc tế
08:25' - 29/06/2025
Cố vấn đối ngoại của Tổng thống và 2 Quốc vụ khanh đều đánh giá cao những thành tựu phát triển năng động cũng như uy tín, vai trò ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng thuận đổi mới vì phát triển đất nước
20:51' - 27/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV để lại ấn tượng sâu sắc với hàng loạt quyết sách lịch sử, thể hiện tinh thần đồng thuận chính trị và hành động quyết liệt vì sự phát triển bền vững của đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Reuters: Ngành sản xuất của Trung Quốc có nguy cơ sụt giảm tháng thứ ba liên tiếp
15:26' - 27/06/2025
Theo một khảo sát của hãng tin Reuters công bố ngày 27/6, hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có khả năng đã giảm tháng thứ ba liên tiếp tính đến tháng 6/2025.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Nga: EAEU là một trong những trung tâm phát triển toàn cầu
14:35' - 27/06/2025
Ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) đã trở thành một trong những trung tâm chủ chốt của sự phát triển toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia: Argentina tăng tốc phục hồi kinh tế để đạt mục tiêu tăng trưởng
09:14' - 26/06/2025
Các chuyên gia kinh tế nhận định Argentina sẽ phải đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế nếu muốn đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
UOB: Doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh
13:14' - 25/06/2025
Dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới;trong đó 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Nga đánh giá cao Việt Nam trong vai trò đối tác của BRICS
10:30' - 25/06/2025
Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu mối quan tâm, quan điểm thực thụ của các thành viên BRICS, điều quan trọng để hợp tác, cũng như bảo vệ vị thế của mình.
-
Ý kiến và Bình luận
IAEA kêu gọi Iran khôi phục hợp tác hạt nhân
10:13' - 25/06/2025
Theo cập nhật trên trang web của IAEA, các cơ sở tại Arak, Esfahan, Fordow và Natanz đều ghi nhận thiệt hại, song không phát hiện mức phóng xạ tăng lên bên ngoài các địa điểm này.
-
Ý kiến và Bình luận
Cộng đồng quốc tế lên án cuộc tấn công của Iran vào căn cứ Mỹ ở Qatar
08:46' - 24/06/2025
Ngày 23/6, Liên hợp quốc (LHQ), các nước Arập và các tổ chức khu vực đã lên án cuộc không kích của Iran nhằm vào căn cứ không quân Al Udeid của Mỹ tại Qatar trước đó cùng ngày.