Trung Quốc: Lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư có vai trò quan trọng với thị trường vốn

07:15' - 04/09/2021
BNEWS Theo Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc, Yi Huiman, lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư tại nước này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của thị trường vốn.
Lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư, hiện đang quản lý số tài sản trị giá trên 60.000 tỷ NDT (9.270 tỷ USD), đã trở thành lực lượng quan trọng phục vụ nền kinh tế và lĩnh vực quản lý tài sản.
Phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Quản lý tài sản Trung Quốc, ông Yi cho biết, vào cuối tháng Bảy, tài sản thuộc sự quản lý của các quỹ chào bán cổ phiếu và các công cụ tài chính khác ra công chúng tại Trung Quốc tăng 160% so với cuối năm 2016, lên 23.500 tỷ  NDT, đứng thứ tư trên toàn cầu.
Trong khi đó, khối lượng quỹ chứng khoán tư và quỹ đầu tư mạo hiểm tăng gấp ba lên 12.600 tỷ  NDT, đứng thứ hai thế giới, với khối lượng quỹ chứng khoán tư tăng gấp đôi lên 5.500 tỷ NDT.
Lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư đã đóng vai trò tích cực trong những cải cách thị trường vốn Trung Quốc thông qua việc thu hút các quỹ trung và dài hạn, tăng cường sự ổn định của thị trường và cải thiện chất lượng của các công ty niêm yết.
Tính đến cuối tháng Sáu, các quỹ nắm đến 10.800 tỷ NDT cổ phiếu, chiếm 12,5 thị trường cổ phiếu hạng A, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cuối năm 2017.
Ông Yi nói lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư cũng có đóng góp cho hệ thống lương hưu Trung Quốc, hoạt động đổi mới và các doanh nghiệp. Vào cuối tháng Sáu, khoảng 3.600 tỷ NDT lương hưu được giao cho các nhà quản lý quỹ, chiếm 50% tổng lương hưu được giao để đầu tư.
Đầu tư vào chứng khoán của các quỹ tư nhân đạt 7.600 tỷ NDT, với khoảng 87% là vào các công ty vừa và nhỏ, các công ty công nghệ và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đầu tư cho lĩnh vực thân thiện với môi trường vượt 480 tỷ nhân dân tệ.
Ông Yi kêu gọi lĩnh vực quản lý quỹ và đầu tư xử lý hợp lý mối quan hệ giữa quy mô, cơ cấu và chất lượng phát triển để cân bằng giữa việc giám sát, đổi mới và ngăn chặn rủi ro, tăng cường dịch vụ khách hàng và kiểm soát các sản phẩm quỹ tư nhân được quản lý chưa phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục