Trung Quốc mạnh tay trấn áp tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân

09:26' - 11/03/2017
BNEWS Tình trạng xâm phạm thông tin cá nhân tại Trung Quốc gia tăng ở mức đáng báo động trong những năm gần đây dẫn đến sự bùng phát của những thủ đoạn gian lận và lừa đảo.
Trung Quốc mạnh tay trấn áp tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân. Ảnh: Pinterest

Hãng Tân Hoa Xã ngày 10/3 dẫn thông tin từ Bộ Công an Trung Quốc cho biết cảnh sát nước này trong năm 2016 đã bắt giữ 4.261 nghi phạm tham gia 1.886 vụ án liên quan hoạt động xâm phạm thông tin cá nhân của các công dân.

Trong số 4.261 nghi phạm nói trên có tới 391 người làm việc trong các lĩnh vực ngân hàng, giáo dục, viễn thông, các dịch vụ giao nhận hàng hoá và bưu kiện, thị trường chứng khoán và thương mại điện tử.

Bộ Công an Trung Quốc cũng cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 1.747 nghi phạm tham gia 828 vụ án liên quan hoạt động xâm nhập và đánh cắp thông tin từ các hệ thống máy tính.

Tình trạng xâm phạm thông tin cá nhân tại Trung Quốc đã và đang gia tăng ở mức đáng báo động trong những năm gần đây, và hậu quả lớn nhất của các hành vi này là sự bùng phát của những thủ đoạn gian lận và lừa đảo.

Trong một thông tin liên quan đến cuộc chiến chống tham nhũng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hãng Tân Hoa Xã ngày 10/3 dẫn thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc (SSP) cho biết cơ quan này trong năm 2016 đã dẫn độ an toàn 44 nghi phạm thuộc diện đối tượng tội phạm chức vụ lẩn trốn tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 15 người thuộc danh sách 100 đối tượng truy nã khẩn cấp của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Bên cạnh hoạt động truy bắt các đối tượng tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài, SPP còn thu hồi được 550 triệu NDT (79,55 triệu USD) tài sản phi pháp của các đối tượng này.

Trước đó, Trung Quốc ngày 7/3 đã phát động chiến dịch “Lưới trời 2017” nhằm truy bắt các nghi phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài và thu hồi tài sản phi pháp của các đối tượng này.

>>> Cảnh báo: Nguy cơ lộ thông tin cá nhân do phần mềm chỉnh ảnh cổ trang

>>> Cảnh báo mã độc tấn công hệ thống thư điện tử công vụ

>>> Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng Internet

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục