Trung Quốc nhấn mạnh chiến tranh thương mại "tuyệt đối không phải là giải pháp"

17:57' - 06/07/2018
BNEWS Ngày 6/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh "chiến tranh thương mại tuyệt đối không phải là giải pháp" vì sẽ không có bên nào được lợi.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại họp báo ở Sofia cùng với Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov trước thềm Hội nghị cấp cao giữa Trung Quốc với 16 nước Trung-Đông Âu (CEEC), ông Lý Khắc Cường khẳng định "Trung Quốc sẽ không bao giờ khơi mào chiến tranh thương mại, nhưng nếu bất cứ bên nào thực hiện tăng thuế, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích phát triển, cũng như hệ thống và các quy định thương mại đa phương".

Ông Lý Khắc Cường nêu rõ Trung Quốc cam kết mở cửa thị trường hơn nữa đối với các công ty nước ngoài. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của các công ty nước ngoài và đối xử công bằng như đối với các công ty trong nước.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi Trung Quốc và Mỹ tuyên bố tiến hành các biện pháp áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng của nhau.

Theo đó, quyết định của Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ 0 giờ 01 phút ngày 6/7 giờ Mỹ (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội).

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố các biện pháp áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ "có hiệu lực ngay lập tức".

Tuy nhiên, người phát ngôn này không cho biết chi tiết về giá trị hàng hóa nhập khẩu của Mỹ chịu mức thuế mới.

Trước đó cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) đã ra tuyên bố phản đối quyết định của Mỹ tăng thêm 25% thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cho rằng mức thuế này vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sẽ làm tổn hại đà phục hồi kinh tế toàn cầu và gây rối loạn thị trường thế giới.

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD, nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế mới đối với khoảng 1.100 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, trong đó đợt đầu là 818 sản phẩm, gồm các loại ô tô, trị giá gần 34 tỷ USD, với mức thuế 25%./.
Xem thêm:

>>>Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc bảo vệ thương mại tự do

>>>Nguy cơ chiến tranh thương mại "phủ bóng đen" lên các công ty đa quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục