Trung Quốc nỗ lực kích cầu nội địa

21:49' - 20/07/2024
BNEWS Các nhà phân tích cho biết, chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đang chững lại khi các hộ gia đình trở nên thận trọng hơn do giá bất động sản giảm, công việc không ổn định và nợ cao.

Theo cuộc họp của Chính phủ Trung Quốc ngày 19/7, nước này sẽ tăng cường các chính sách khuyến khích nâng cấp thiết bị quy mô lớn và đổi các sản phẩm tiêu dùng đã cũ lấy các sản phẩm thông minh, ít khí thải, nhằm thúc đẩy tiềm năng nhu cầu trong nước.

 

Trung Quốc sẽ xây dựng quy định chung cho các trái phiếu chính phủ đặc biệt kỳ hạn rất dài cho mục đích này.

Cuộc họp nhấn mạnh đến những nỗ lực nhằm tối ưu hóa các biện pháp hỗ trợ cho các dự án nâng cấp thiết bị, mở rộng diện hỗ trợ để bao gồm các lĩnh vực năng lượng và điện, cũng như tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải và nâng cao độ an toàn trong các ngành công nghiệp chủ chốt.

Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ việc dỡ bỏ và nâng cấp các tàu và các xe tải đang hoạt động đã cũ, nâng cao tiêu chuẩn hỗ trợ cho việc thay mới máy móc nông nghiệp và xe buýt chạy bằng năng lượng mới, và tăng tỷ lệ hỗ trợ cho các khoản vay nhằm mục đích nâng cấp thiết bị.

Trong tháng Sáu vừa qua, doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 2% so với một năm trước, chậm hơn dự kiến và là mức tăng trưởng yếu nhất trong 18 tháng, do sức ép giảm phát buộc các doanh nghiệp phải giảm giá nhiều mặt hàng từ ô tô đến quần áo.

Các nhà phân tích nhận định nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kích thích tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đến nay vẫn chưa đủ để khuyến khích những người tiết kiệm tại Trung Quốc vung tiền mua sắm tại các cửa hàng.

Các nhà phân tích cho biết, chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đang chững lại khi các hộ gia đình trở nên thận trọng hơn do giá bất động sản giảm, công việc không ổn định và nợ cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục