Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng và ổn định ngoại thương

10:06' - 13/01/2025
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình thu cũ đổi mới hàng tiêu dùng và tạo ra các chương trình tiêu dùng đa dạng.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Hội nghị công tác thương mại toàn quốc Trung Quốc, được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 11-12/1, đã xem xét các thành tựu chính của năm 2024 và đặt ra các mục tiêu, ưu tiên cho năm 2025, trong đó nhấn mạnh nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng và ổn định ngoại thương, hai động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Hội nghị đã nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể mà ngành thương mại đạt được trong năm 2024 trong việc mở rộng tiêu dùng, cải thiện lưu thông thị trường và ổn định ngoại thương. Năm 2024, các chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cũng được tăng cường, bao gồm giảm danh mục hàng hóa hạn chế tiếp cận thị trường (danh sách tiêu cực) và cải thiện môi trường kinh doanh.

 
Năm 2025, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình thu cũ đổi mới hàng tiêu dùng và tạo ra các chương trình tiêu dùng đa dạng. Bên cạnh đó, Bộ này sẽ ưu tiên phát triển ngành dịch vụ và tiêu dùng kỹ thuật số, đồng thời xây dựng hệ thống thị trường tiêu chuẩn cao.

Về thương mại, ổn định xuất khẩu và đảm bảo tăng trưởng thương mại chất lượng cao là những mục tiêu chính. Các nỗ lực sẽ được thực hiện để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, thúc đẩy thương mại xanh và kỹ thuật số, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế.

Li Yong, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hiệp hội Thương mại quốc tế Trung Quốc cho rằng tiêu dùng và ngoại thương là động lực quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc... Việc Bộ Thương mại Trung Quốc đặt ra các mục tiêu chính này cho năm nay phản ánh cam kết mạnh mẽ của chính phủ trong việc thúc đẩy tiêu dùng và ổn định ngoại thương, cho thấy hỗ trợ chính sách sắp tới sẽ tiếp tục xoay quanh hai trụ cột này, chủ động hơn về bề rộng và chiều sâu, tất cả sẽ giúp ổn định kỳ vọng và niềm tin của thị trường.

Theo chuyên gia trên, Trung Quốc là một thị trường mở với tiêu dùng trong nước và thương mại nước ngoài là không thể thiếu. Trong khi giải quyết các thách thức về nhu cầu trong nước, cung và cầu toàn cầu cũng sẽ được chú ý và nhiệm vụ quan trọng trong năm nay sẽ là giải quyết sự không chắc chắn của môi trường bên ngoài.

Năm 2024, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phối hợp với các địa phương, các bộ, ngành liên quan, tích cực thúc đẩy chương trình thu cũ đổi mới hàng tiêu dùng, đạt được hiệu quả tích cực. Bộ này cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã loại bỏ và thay thế hơn 2,9 triệu xe hơi vào năm ngoái nhờ sự hỗ trợ chính sách, trong khi doanh số bán hàng gia dụng vẫn tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã tăng cường các biện pháp ổn định ngoại thương, bao gồm mở rộng phạm vi bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và tối ưu hóa thanh toán thương mại xuyên biên giới trong năm 2024, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ổn định ngoại thương, củng cố đà phục hồi và cải thiện kinh tế.

Chuyên gia Li nhận định với cam kết mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc và việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ bổ sung, tác động hữu hình của các chính sách này dự kiến sẽ được hiện thực hóa, đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục