Trung Quốc nới lỏng quy định tài chính nhằm giảm bớt thiệt hại do COVID-19

07:27' - 22/02/2020
BNEWS Các quy định mới cho phép các công ty bán tới 30% tổng số cổ phần doanh nghiệp thông qua những đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, so với mức 20% trước đây.

Các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn chứng khoán trong nước trong tuần qua đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu và công bố kế hoạch huy động khoảng 10 tỷ USD sau khi nước này nới lỏng các quy định về huy động vốn nhằm góp phần giảm bớt tình trạng thiếu vốn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Cụ thể, theo ước tính của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh), hơn 50 doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng Bank of Ningbo và nhà sản xuất pin Yinghe Technology, trong ngày 20/2 đã công bố các kế hoạch mới hoặc được điều chỉnh nhằm huy động 73 tỷ NDT (10,4 tỷ USD) thông qua các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho một số lượng nhà đầu tư nhất định.
Các quy định mới cho phép các công ty bán tới 30% tổng số cổ phần doanh nghiệp thông qua những đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, so với mức 20% trước đây. Cũng theo các quy định mới, số nhà đầu tư được phép tham gia các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp tăng từ 10 lên 35. Ngoài ra, Trung Quốc cũng điều chỉnh các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như tăng cường thu hút các nhà đầu tư hơn.
Những điều chỉnh trên diễn ra khi Trung Quốc đang cố gắng “bơm” tiền vào hệ thống tài chính, cắt giảm lãi suất cũng như giảm bớt các quy định đối với những “kênh” vốn khác nhằm hạn chế mức độ thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.
Việc Trung Quốc nới lỏng các quy định trên là một thông tin tích cực và được nhiều doanh nghiệp mong đợi. Hơn 75% trong số hơn 140 doanh nghiệp tham gia khảo sát của Sealand Securities cho rằng dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến tình hình tài chính của họ trong khi các công ty nhỏ hơn cho biết sẽ “cạn tiền” nếu tình hình không ổn định trở lại trong ba tháng nữa. Một số công ty bị thiệt hại do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 thông báo doanh thu sụt giảm tới 80%.
Nhà phân tích Xu Chao của Pacific Securities, cho biết sự điều chỉnh nói trên cho thấy "tín hiệu nới lỏng mạnh mẽ đối với các quy định tài chính" từ Chính phủ Trung Quốc nhằm ứng phó các ảnh hưởng kinh tế của dịch COVID-19. Theo Kaiyuan Securities, các đợt phát hành cổ phiếu riêng rẻ ở Trung Quốc đã huy động 122,9 tỷ NDT trong năm 2019, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 1.000 tỷ NDT năm 2016.

Tuy vậy, Kaiyuan Securities dự đoán, các đợt phát hành cổ phiểu riêng lẻ của các doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2020 sẽ huy động được số vốn cao gấp đôi so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục