Trung Quốc phản ứng trước quyết định của EU tại WTO

14:34' - 04/06/2018
BNEWS Theo hãng tin AFP của Pháp, Trung Quốc đã bày tỏ "tiếc nuối" sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về quyền sở hữu trí tuệ.
Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố đưa ra ngày 3/6, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ nước này rất lấy làm tiếc về việc EU gửi đơn khiếu nại nói trên và sẽ xử lý vấn đề này phù hợp với các thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO.

Tuyên bố cũng khẳng định: “Chính phủ Trung Quốc luôn coi trọng việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh để bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của những người nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước".

Hôm 1/6, EU đã gửi đơn khiếu nại lên WTO cáo buộc Bắc Kinh đưa ra yêu cầu bất hợp lý, theo đó các công ty nước ngoài muốn hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho các công ty nước này.

Trước đó ngày 23/3, Chính phủ Mỹ cũng khiếu nại Trung Quốc lên WTO với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc đàm phán nhằm tránh cuộc chiến thương mại nổ ra giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cuối tuần qua đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh. Phía Trung Quốc cảnh báo bất kỳ thỏa thuận nào đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ không còn hiệu lực nếu Mỹ thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại, bao gồm áp đặt các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Các quy định hành chính và cấp phép của Trung Quốc đều buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải chia sẻ công nghệ nếu muốn thực hiện hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Đây cũng chính là lý do khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc đã “đánh cắp” nhiều ý tưởng công nghệ của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục