Trung Quốc "sải bước" vào thị trường cho thuê máy bay toàn cầu

14:56' - 24/01/2019
BNEWS Trung Quốc đang là "người chơi lớn" trên thị trường cho thuê máy bay toàn cầu dù mới chỉ tham gia một thời gian không lâu.

Đây là nhận định của ông Michael Duff, Giám đốc quản lý của The Airline Analyst (một công ty tư vấn trong lĩnh vực tài chính hàng không có trụ sở tại London, nước Anh).
Theo chuyên gia trên, các công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc mới tham gia thị trường này trong khoảng 3-5 năm nay nhưng hiện sở hữu gần 1.600 trong số 11.000 máy bay cho thuê (chiếm khoảng 15%) trên toàn cầu. Nếu tính về giá trị thị trường, tỷ trọng mà các công ty Trung Quốc nắm giữ thậm chí vào khoảng 20% (khoảng 70 tỷ USD trong 350 tỷ USD) giá trị đội bay cho thuê của toàn cầu.

Ông cũng cho biết các công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc cũng đang rót tiền để tiếp nhận khá nhiều trong số những máy bay mới từ các nhà sản xuất hàng đầu như Boeing, Airbus, cũng như các hãng khác.
Phát biểu với báo giới trong thời gian diễn ra Airfinance Journal Dublin 2019, hội nghị thường niên về tài chính hàng không, ông Duff nhận định thị phần của Trung Quốc trên thị trường cho thuê máy bay toàn cầu sẽ vẫn là 20% trong vài năm tới sau khi đã tăng trưởng quá nhanh trong vài năm qua.
Hoạt động cho thuê máy bay của Trung Quốc cho đến năm 2007 mới được đẩy mạnh, khi nước này chỉ cho phép một số ít các "đại gia" ngân hàng thành lập công ty trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, diễn giả chính tại phiên khai mạc của sự kiện kéo dài ba ngày này (bắt đầu từ ngày 22/1) cho rằng các công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc cũng đang đối mặt với những thách thức. Thách thức lớn là về kỹ năng và năng lực tiếp tục cho thuê lại máy bay sau khi hết hợp đồng.
ICBC Financial Leasing Company Ltd. (ICBC Leasing) là một trong những công ty cho thuê máy bay ra đời sớm nhất ở Trung Quốc, do tập đoàn ngân hàng lớn nhất nước này là Industrial and Commercial Bank of China thành lập. Năm 2010, ICBC Leasing mở chi nhánh nước ngoài ở Dublin, khi Ireland (Ai-len) là trung tâm cho thuê máy bay toàn cầu.
Xem thêm:

>>Bamboo Airways đón máy bay thế hệ mới Airbus A321neo

>>Airbus bàn giao 800 máy bay thương mại cho khách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục