Trung Quốc sẽ duy trì mức thâm hụt ngân sách 3% GDP trong năm 2024

07:18' - 18/12/2023
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương diễn ra đầu tuần này, giới chức Trung Quốc đã nhất trí giữ thâm hụt ngân sách ở mức 3%Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024.

Mức thâm hụt nói trên thấp hơn mức mục tiêu đã được điều chỉnh 3,8% GDP của năm nay, cho thấy Trung Quốc muốn giữ kỷ luật tài khóa và không có ý định chi tài khóa mạnh tay trong năm tới. Nhưng phương án phát hành nợ ngoài ngân sách giúp chính phủ linh hoạt trong việc tăng cường các biện pháp kích thích để duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

 

Trung Quốc thường hạn chế tỷ lệ thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP trở xuống. Những ngoại lệ gần đây xảy ra vào các năm 2020 và 2021, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, cũng như năm nay, khi nước này tăng cường nỗ lực để vực dậy đà phục hồi kinh tế.

Hai nguồn tin cho hay Trung Quốc có thể phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt để trang trải những khoản chi bổ sung nếu cần thiết. Theo một nguồn tin, lượng trái phiếu phát hành có thể lên tới 1.000 tỷ NDT (140,16 tỷ USD)

Trước đây Trung Quốc đã từng phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt. Năm 2020, nước này phát hành 1.000 tỷ NDT trái phiếu để tài trợ cho các biện pháp phòng dịch COVID-19. Năm 2007, Trung Quốc hành hành lượng trái phiếu trị giá 1.550 tỷ NDT để vốn hóa quỹ đầu tư quốc gia. Năm 1998, Trung Quốc phát hành 270 tỷ NDT trái phiếu để tái cấp vốn cho các ngân hàng nhà nước.

Trung Quốc không đưa trái phiếu đặc biệt vào kế hoạch ngân sách hằng năm vì xem công cụ này là một biện pháp đặc biệt để huy động vốn cho các dự án đặc biệt hay các mục tiêu chính sách khi cần thiết.

Một phần quan trọng khác trong lập trường tài khóa tổng thể của Trung Quốc là hạn ngạch trái phiếu mà các chính quyền địa phương được phép phát hành. Hạng mục trái phiếu này cũng nằm ngoài ngân sách của chính phủ. Một nguồn tin cho hay lượng trái phiếu này có thể lên đến gần 4.000 tỷ NDT trong năm 2024, cao hơn mức 3.800 tỷ NDT của năm nay.

Thông tin mà hãng tin Tân Hoa Xã có được từ hội nghị nói trên cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhất trí về một chính sách tài khóa chủ động cho năm 2024. Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một đợt cải cách thuế và tài khóa. Tân Hoa Xã cho biết chính phủ nước này đang tìm cách cải thiện cơ cấu chi tài khóa để hỗ trợ các nhiệm vụ chiến lược, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục