Trung Quốc sẽ kiềm chế tăng trưởng tín dụng và giảm quy mô kích thích kinh tế

19:32' - 23/12/2020
BNEWS PBoC sẵn sàng giữ nguyên lãi suất cho vay trong những tháng tới, đồng thời chỉ đạo hạn chế mở rộng tăng trưởng tín dụng vào năm 2021.

Nguồn tin từ các cơ quan chính sách Trung Quốc cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ giảm quy mô hỗ trợ cho nền kinh tế vào năm 2021 và hạ nhiệt đà tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, lo ngại về triển vọng phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra và các vụ vỡ nợ có thể khiến ngân hàng này đẩy sớm hơn việc thắt chặt tín dụng bất cứ lúc nào.
Nội dung trên được nêu ra tại Hội nghị Kinh tế Trung ương hàng năm của Trung Quốc để lên kế hoạch cho năm 2021. Tại đây, các nhà lãnh đạo nước này cho biết Trung Quốc sẽ giữ chính sách tài khóa chủ động và làm cho chính sách tiền tệ linh hoạt và có mục tiêu. Theo đó, PBoC sẵn sàng giữ nguyên lãi suất cho vay trong những tháng tới, đồng thời chỉ đạo hạn chế mở rộng tăng trưởng tín dụng vào năm 2021.
Các nguồn tin trên cũng cho biết thêm, Bắc Kinh có khả năng sẽ giảm quy mô kích thích tài khóa vào năm tới và cắt giảm thâm hụt ngân sách năm 2021 xuống khoảng 3% GDP từ mục tiêu ít nhất là 3,6% trong năm nay.
Theo giới phân tích, sự phục hồi kinh tế vững chắc từ những tổn thương sâu sắc trong năm 2020, gây ra bởi đại dịch COVID-19 và sự “rạn nứt” trong quan hệ thương mại Trung Quốc-Mỹ, sẽ mang lại cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhiều thời gian hơn để kiềm chế nợ và những rủi ro tài chính trong năm tới. Tuy nhiên, PBoC, Bộ ài chính Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã từ chối bình luận ngay lập tức về thông tin trên.
Năm 2021 đánh dấu sự khởi đầu của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc, kế hoạch mà các nhà hoạch định chính sách nước này coi là quan trọng để “chèo lái” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt qua cái gọi là "bẫy thu nhập trung bình".
PBoC đã triển khai một loạt các biện pháp bao gồm cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc kể từ tháng 2/2020 để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ngân hàng này đã chuyển sang lập trường ổn định hơn trong những tháng gần đây và giữ nguyên lãi suất cho vay, lãi suất cơ bản kể từ tháng Năm. Các nguồn tin cho rằng, trừ khi lạm phát tăng đáng kể, PBoC khó có khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới.
Lạm phát của Trung Quốc đã phải “chật vật” để tăng trưởng trong năm nay và các nhà phân tích dự đoán rằng, sự sụt giảm giá tiêu dùng của nước này sẽ kéo dài tới đầu năm 2021./.

>>Trung Quốc cam kết thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục