Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho đầu tư nước ngoài

20:23' - 28/11/2018
BNEWS Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho đầu tư nước ngoài và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết như vậy.

Phát biểu tại Thượng viện Tây Ban Nha ngày 28/11 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới nước này, ông Tập Cận Bình cho biết: "Trung Quốc sẽ nỗ lực mở cửa hơn nữa với thế giới bên ngoài, đẩy nhanh sự tiếp cận thị trường, cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ". Ông cũng cho biết thêm Trung Quốc có kế hoạch nhập khẩu hàng hóa trị giá 10.000 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc không đề cập gì tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa cảnh báo tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc với lý do thâm hụt thương mại với Trung Quốc quá cao, hay việc cảnh báo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina để tìm cách "hạ nhiệt" cuộc chiến thuế quan giữa hai nước. Các vấn đề thương mại, thuế khóa và sở hữu trí tuệ... cũng sẽ là trọng tâm của hội nghị G20.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Tây Ban Nha sẽ ký một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế. Tuy nhiên, Madrid sẽ không tham gia Sáng kiến "Vành đai và Con đường", vốn là chiến lược phát triển trên diện rộng của Chính phủ Trung Quốc bao gồm nhiều dự án hạ tầng trên khắp thế giới.

Giữa lúc quan hệ thương mại với Mỹ đang căng thẳng, Trung Quốc được cho là tìm cách thắt chặt quan hệ với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong bối cảnh các quốc gia thành viên khác của EU xem xét hạn chế đầu tư từ Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến châu Âu kể từ khi tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc hồi tháng Ba và cũng là chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du châu Âu và Mỹ Latinh.
Giới chuyên gia nhận định đây là giai đoạn đòi hỏi khả năng chèo lái của nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm duy trì các mối quan hệ và xua tan những nghi ngại từ các đối tác nước ngoài khi hợp tác với quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục