Trung Quốc sẽ nâng mức phạt nhằm ngăn tái diễn làm giả vắc xin

18:39' - 12/11/2018
BNEWS Dự thảo luật mới của Trung Quốc quy định cụ thể các doanh nghiệp sản xuất vắcxin có thể bị phạt tới 720.000 USD nếu bị phát hiện làm giả các kết quả kiểm nghiệm.

Các công ty sản xuất vắcxin của Trung Quốc sẽ bị phạt khoản tiền lớn nếu vi phạm quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, phân phối và sử dụng vắcxin theo một dự thảo luật mới được công bố nhằm ngặn việc tái diễn bê bối làm giả vắcxin bị phanh phui hồi tháng 7 vừa qua.

Dự thảo luật mới của Trung Quốc quy định cụ thể các doanh nghiệp sản xuất vắcxin có thể bị phạt tới 720.000 USD nếu bị phát hiện làm giả các kết quả kiểm nghiệm, không thu hồi các sản phẩm có vấn đề và có các hành vi phi pháp nghiêm trọng khác.

Ngoài ra, các đối tượng được xác định có tham gia hoạt động phi pháp hoặc đồng lõa, bao che cho những người vi phạm, cản trở giới chức điều tra sẽ bị nghiêm trị. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cân nhắc một đạo luật riêng biệt liên quan đến vắcxin, bởi lâu nay, lĩnh vực này thuộc phạm vi quản lý của cơ quan quản lý dược phẩm.

Hồi tháng 7/2018, vụ bê bối làm giả hồ sơ dữ liệu về thử nghiệm và sản xuất một loại vaccine phòng bệnh dại của công ty công nghệ sinh học Changchun Changsheng - công ty sản xuất dược phẩm hàng đầu của Trung Quốc, đã gây chấn động dư luận. Đến tháng 10, nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định phạt Changchun Changsheng số tiền 1,3 tỷ USD.

Người đứng đầu công ty này và 14 người khác đã bị bắt giữ, trong khi hàng chục quan chức địa phương tại nhiều tỉnh, thành bị cách chức. Sau vụ bê bối này, Trung Quốc đã thông báo thanh tra toàn bộ các cơ sở sản xuất vắcxin trên cả nước. Tuy nhiên, vụ bê bối này đã ảnh hưởng nghiêm trọng lòng tin của các bậc phụ huynh đối với ngành dược phẩm nội địa./.

>>> Indonesia triệt phá đường dây sản xuất và phân phối vắc xin giả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục