Trung Quốc sẽ nối lại nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Canada

07:46' - 06/11/2019
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau trưa ngày 5/11 (giờ địa phương) đã thông báo về việc Trung Quốc sẽ nối lại hoạt động nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Canada.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là tín hiệu cho thấy xu hướng “tan băng” trong mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc, vốn đã rơi vào tình trạng căng thẳng sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, theo yêu cầu của Mỹ.
Thủ tướng Trudeau viết trên Twitter: “Một tin tốt lành đối với nông dân Canada trong ngày hôm nay: Việc xuất khẩu thịt bò và thịt lợn sang Trung Quốc sẽ được khôi phục”. Thủ tướng Trudeau +cũng gửi lời cám ơn đến Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton và ngành thịt của Canada đã nỗ lực để “mở cửa lại thị trường quan trọng này”.
Ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ, Bắc Kinh đã tiến hành giam giữ hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia của Trung Quốc, đồng thời chặn đường vào thị trường Trung Quốc đối với một số nông sản chủ chốt của Canada. Những động thái này của Bắc Kinh được giới quan sát cho là để trả đũa việc Ottawa bắt giữ CFO của Huawei.
Hồi cuối tháng 6/2019, Trung Quốc đã đề nghị Chính phủ Canada dừng cấp phép xuất khẩu thịt của Canada sang Trung Quốc, sau khi phát hiện giấy chứng nhận y tế thú y bị làm giả.
Trung Quốc – nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới – đã phải vật lộn với dịch tả lợn châu Phi từ tháng 8/2018 tới nay. Để đáp ứng nhu cầu trong nước, Trung Quốc buộc phải tìm kiếm nguồn cung thịt từ nước ngoài từ Mỹ, Brazil và một số nước khác, đẩy giá thịt lợn tăng trên thị trường thế giới.
Các nhà sản xuất thịt lợn của Canada xuất sang Trung Quốc hơn 500 triệu CAD (trên 380 triệu USD) các sản phẩm thịt lợn trong năm 2018. Con số này ở thời điểm trước khi có lệnh cấm của Trung Quốc dự kiến đạt 1 tỷ CAD trong năm 2019.
Trước thời điểm tháng 6/2019, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai đối với thịt lợn của Canada và lớn thứ 5 đối với thịt bò của quốc gia Bắc Mỹ này./.
Xem thêm:

>>Mỹ: Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Taco Bell thu hồi hơn 1.000 tấn thịt bò

>>Các nhà sản xuất thịt bò Mỹ muốn “thâm nhập” thị trường Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục